Loạt sai phạm của chủ đầu tư

Trong buổi làm việc với một số cơ quan báo chí chiều ngày 12/10/2015, Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết chủ đầu tư khu đô thị Xa La là Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số I Lai Châu (tập đoàn Mường Thanh) đã mắc nhiều sai phạm phạm trong công tác thực hện các quy định về PCCC.

Đại tá Sơn cho biết chính ông là người đã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp này vào ngày 17/9/2015 tại Hà Nội. Trong đợt kiểm tra của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, chủ đầu tư đã có thái độ chống đối với cơ quan chức năng, thiếu trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng cho cư dân, tiếp thu không tốt các yêu cầu, kiến nghị.

Cụ thể, tại chung cư CT4 và CT6 Xa La, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số I Lai Châu chưa thực hiện kiến nghị về kiểm duyệt PCCC như không thiết kế cửa thang kín, có 2 hệ thống thoát nạn.

Khu chung cư chưa có giải pháp chống cháy lan theo chiều thẳng đứng; khu trạm bơm và hộp kĩ thuật điện đặt dưới hầm chưa có giải pháp PCCC; bơm chữa cháy chưa đảm bảo. Riêng tại tòa CT4, chủ đầu tư chưa trang bị hệ thống PCCC cho các tầng nổi, chưa có thiết bị cứu người,…

Tại tòa CT1 Xa La, chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng khi chưa được cấp phép thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC: chưa thiết kế thi công buồng thang kín, chưa có cơ chế tự đóng, chưa lắp quạt tăng áp tại cầu thang máy và cầu thang bộ,…


Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho rằng chủ đầu tư đã ưu tiên bán căn hộ hơn là lo cho an toàn của người dân trong các dự án của họ.

Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều công trình của doanh nghiệp này vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC. Cảnh sát PCCC Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất xử phạt với mức tiền lớn là 133 triệu đồng, không cấp phép xây dựng mới cho đến khi khắc phục xong sai phạm cũ.

Sai phạm làm khó công tác cứu nạn

Trong việc cứu hỏa ngày 11/10/2015, xe thang không thể vươn tới các tầng cao để đưa người gặp nạn ra ngoài. Cư dân mắc kẹt phải di chuyển xuống tầng thấp để được lực lượng cứu hỏa đưa ra ngoài bằng cầu thang.

Lý giải cho việc này, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết bản chất của xe thang để dập lửa, chữa cháy, trong trường hợp người dân không thể di chuyển mới dùng xe thang để đưa người xuống.

"Nếu chủ đầu tư chấp hành đúng các quy định về PCCC, người dân sẽ an toàn di chuyển từ trên xuống dưới. Tôi lấy ví dụ, quạt tăng áp hoạt động ngay khi có chuông báo cháy, hoặc có hành lang thoát hiểm chống lửa hay bản thân tòa nhà chứa đủ nước để chữa cháy... thì công việc cứu hỏa đã thuận lợi và giảm thiểu thiệt hại đáng kể" - ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết, hiện tại trên thế giới chỉ có xe thang cao nhất là 73m, tuy nhiên ở điều kiện giao thông như Việt Nam không phù hợp để sử dụng do nền đất yếu, dễ sụt lún. Việt Nam hiện chỉ đang trang bị loại xe thang 56m.

Hiện tại Cảnh sát PCCC Hà Nội đang được trang bị 2 xe thang 36m và 2 xe thang 56 m - tương đương chiều cao từ 16 - 18 tầng.

Minh Tú