Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã đạt được thỏa thuận vào ngày 5/10 tại Atlanta, Mỹ sau hơn 5 năm đàm phán giữa 12 quốc gia.


TPP là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất trong lịch sử, giúp giảm thiểu hàng rào thuế quan và các hình thức khác của chủ nghĩa bảo hộ của các nước tham gia. 12 nước trên chiếm khoảng 40% GDP nền kinh tế thế giới và sản lượng kinh tế ước tính đạt gần 30 nghìn tỷ USD.

Ông Jonathan Tizzard – Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield nhận định, sẽ ngày càng có nhiều khách thuê công nghiệp đến Việt Nam để tận dụng lợi thế của TPP cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang tham gia. Do đó, nhu cầu về bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.

Chung quan điểm với Cushman & Wakefield, CEO CBRE Singapore Desmond Sim dự đoán nguồn cung - cầu không gian công nghiệp (khu công nghiệp) và văn phòng tại các thị trường trong các nước ASEAN sẽ tăng lên trong thời gian ngắn và trung hạn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các công ty đa quốc gia được thành lập trong khu vực.

Ngoài ra, một báo cáo được công bố bởi tập đoàn Eurasia cho thấy GDP của Việt Nam sẽ tăng lên 11% và xuất khẩu 28% vào năm 2025 khi các Công ty chuyển cơ sở sản xuất của họ vào Việt Nam để tận dụng lợi thế giá nhân công thấp.

Đo đó, theo CEO Cushman & Wakefield thì nhu cầu về văn phòng chất lượng quốc tế cũng sẽ tăng khi các Tập đoàn công nghiệp tìm kiếm không gian văn phòng tại trung tâm thành phố.

Ngành logistic tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ cho cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay.

Theo đánh giá của CEO Cushman & Wakefield, có thể thấy rằng thị trường khu công nghiệp, kho bến bãi, cùng với cơ sở hạ tầng của bất động sản Việt Nam sẽ được tác động trực tiếp bởi hiệp định TPP được hoàn thành.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng đang xúc tiến để gia nhập vào thị trường ASEAN bởi hàng rào thuế quan bị xóa bỏ hoặc giảm thiểu tối đa. Do đó, phân khúc mặt bằng bán lẽ sẽ có kỳ vọng đạt được những cú hích tăng trưởng từ nguồn cầu từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Minh Tú