Giá nông sản chờ đợi số liệu trong báo cáo Cung cầu của Bộ Nông nghiệp

Ngoại trừ lúa mỳ, nông sản có một tuần ít biến động khi thị trường chờ đợi báo cáo Cung cầu Nông sản thế giới vào thứ 3 tuần này.

Sự chú ý trong đầu tuần tập trung chủ yếu vào báo cáo WASDE. Đã có những dự báo về việc chuyển dịch diện tích trồng đậu tương sang diện tích gieo trồng ngô. Tạp chí Farm Futures kỳ vọng diện tích trồng ngô Mỹ ở mức 94.7 triệu mẫu, tăng 2.9 triệu mẫu so với khảo sát hồi tháng 9 năm ngoái trong khi diện tích trồng đậu tương giảm 3.4 triệu mẫu xuống còn 84.5 triệu tấn.

Tồn kho cả ngô và đậu tương đều được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm trong báo cáo tới. Khảo sát của Agricensus cho thấy tồn kho ngô bị hạ 12% xuống còn 1.362 tỷ giạ trong khi tồn kho đậu tương sẽ bị hạ 140 triệu giạ xuống còn 126 tỷ giạ.

Điều kiện thời tiết tại Nam Mỹ đang có những tác động phức tạp lên mùa vụ cũng như giá cả trên thị trường. Dự báo cho thấy thời tiết tiết tục ẩm ướt tại Brazil và Argentina. Tại Argentina, mưa sẽ tiếp tục bổ sung độ ẩm cho đất sau những giai đoạn khô hạn xen kẽ, việc sẽ có lợi cho cây đậu tương nước này.

 

https://www.mxv.com.vn/gia-nong-san-cho-doi-so-lieu-trong-bao-cao-cung-cau-cua-bo-nong-nghiep.html

 

Thông tin tích cực về gói cứu trợ hỗ trợ mạnh cho nhóm công nghiệp trong tuần này

Kết thúc tuần giao dịch 01/02 – 07/02, nhóm nguyên liệu công nghiệp đang được giao dịch tại Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) quay đầu tăng mạnh, sau khi đều suy yếu trong tuần cuối tháng 1. Mặc dù đồng Dollar vẫn tiếp tục tăng, tuy nhiên giá các loại hàng hóa được thúc đẩy nhờ triển vọng kinh tế sớm phục hồi khi các chỉ số tài chính ở Phố Wall đồng loạt tăng rất mạnh.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE US đóng cửa tuần trước tăng 1.26%, xóa đi toàn bộ mức giảm của tuần trước đó. Đồng Real tăng mạnh 1.69% đã cản trở lực bán từ nông dân Brazil, tuy nhiên thời tiết mưa nhiều tại Minas Gerais trong suốt tuần trước đã khiến cho mức tăng của Arabica bị giảm đi đáng kể cho với các mặt hàng còn lại trong nhóm.

Trong báo cáo mới nhất của mình, hãng tư vấn StoneX dự báo sản lượng cà phê năm nay của Brazil ở mức 51.4 triệu bao, giảm 21.1% so với mức sản lượng kỷ lục của năm 2020. Trong đó, sản lượng cà phê Arabica thấp hơn 33% còn sản lượng Robusta lại cao hơn 11%. Đây vẫn sẽ là yếu tố “bullish” tiềm ẩn rất lớn với giá cà phê Arabica. Quốc hội Mỹ hiện tại đã thông qua gói cứu trợ 1,900 tỷ USD sau khi phó Tổng thống Kamala Harris phá vỡ thế bế tắc 50 – 50 tại Thượng Viện bằng lá phiếu thuận của mình.

 

https://www.mxv.com.vn/thong-tin-tich-cuc-ve-goi-cuu-tro-ho-tro-manh-cho-nhom-cong-nghiep-trong-tuan-nay.html

 

Kỳ vọng về gói kích thích kinh tế sẽ hỗ trợ giá kim loại trong tuần giao dịch này

Đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của tháng 02/2020, hầu hết các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều cho thấy sắc xanh. Hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt tăng điểm, trong khi kim loại cơ sở gồm đồng và quặng sắt diễn biến trái chiều.

Tuần giao dịch vừa qua được coi là tuần giao dịch đầy biến động đối với bộ đôi kim loại quý, đặc biệt là đối với kim loại bạc. Kết thúc tuần trước, giá bạc tăng nhẹ 0.39%, đóng cửa lên 27.019 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng mạnh 5%, đóng cửa lên mức 1133 USD/ounce.

Tuy mức tăng không lớn, nhưng bạc đã chứng kiến tuần giao dịch biến động rất mạnh ngay ở hai phiên đầu tiên của tuần trước. Tâm lý chống bán khống từ sự kiện GameStop trên mạng xã hội Reddit đã khuyến khích nhà đầu tư nhỏ lẻ nhanh chóng thổi phồng một vài mã cổ phiêu, và sau đó là giá bạc, nhằm chống lại sự thống trị của các quỹ đầu tư có quy mô, vốn được coi là những “ông lớn” trên thị trường trong nhiều năm qua. Giá bạc mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với pha gapup lên tới 1.3 USD, đóng cửa tăng xấp xỉ 10% và tiệm cận với mức kháng cự quan trọng 30.0.

 

https://www.mxv.com.vn/ky-vong-ve-goi-kich-thich-kinh-te-se-ho-tro-gia-kim-loai-trong-tuan-giao-dich-nay.html

 

Giá dầu thô WTI có thể sẽ tiếp tục tăng trong tuần này

Trong tuần trước, giá dầu thô WTI tăng khoảng 9% do lo ngại về nguồn cung và kỳ vọng về gói viện trợ Covid-19 của Mỹ.

Trong tuần này, MXV dự đoán giá dầu sẽ tăng với các nhịp điều chỉnh và trong phiên đầu tuần sẽ dao động trong khoảng 57.15 – 58.00. Nếu như báo cáo tồn kho từ Viện dầu khí Mỹ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy tồn kho tăng trong tuần trước và khiến giá giảm, đó có thể là những cơ hội tốt để mua vào.

Tâm điểm của thị trường trong tuần sẽ là báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 2 từ EIA vào tối ngày mai và báo cáo hàng tháng của OPEC vào tối thứ Năm. STEO cung cấp cái nhìn ngắn hạn của EIA đối với thị trường Năng lượng và kỳ vọng của họ đối với tiêu thụ, nguồn cung và giá cả cho đến hết năm 2022. Báo cáo hàng tháng từ OPEC sẽ bao gồm các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường và đưa ra triển vọng cho năm sau. Bên cạnh đó, những chi tiết về gói kích thích tài chính của Mỹ cũng sẽ được quan tâm, nhất là khi thị trường việc làm vẫn chưa cho thấy sự phục hồi.

 

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tho-wti-co-the-se-tiep-tuc-tang-trong-tuan-nay.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam