Giá ngô tiếp tục tiến lên vùng đỉnh mới sau 2 phiên điều chỉnh

Giá ngô phiên giao dịch 13/04 đã tăng trở lại, hòa cùng sắc xanh với các mặt hàng nông sản và đóng cửa với mức tăng 1.93%, lên 580.00 cents/giạ. Sau 2 phiên điều chỉnh do áp lực từ việc các quỹ đầu cơ liên tục chốt lời vị thế Mua, ngô đã quay trở lại xu hướng tăng và chinh phục vùng đỉnh mới trong vòng 8 năm trở lại đây.Xu hướng tăng này của ngô xảy ra chủ yếu nhờ dự báo của Bộ nông nghiệp Mỹ về mức tồn kho ngô Mỹ niên vụ 2020/21 giảm, và mối lo ngại khi nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt khi mùa vụ gieo trồng ở Brazil đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận lợi.

Ở Brazil, ngô vụ 2 ở Mato Grosso đã hoàn thành giai đoạn gieo trồng nhưng tiến độ bị chậm trễ do việc thu hoạch đậu tương ở 2 bang này bị trì hoãn, gây nên lo ngại tới 30% diện tích đất gieo trồng sau khung thời gian lý tưởng. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết khô hạn phổ biến tại các khu vực gieo trồng cũng có thể ảnh hưởng lên năng suất ngô ở Brazil niên vụ 2020/21. Trước tình hình này, Cơ quan thống kê nông nghiệp Mato Grosso (IMEA) dự báo sản lượng ngô niên vụ 2020/21 tại bang này là 34.98 triệu tấn, giảm 3.56% so với báo cáo trước đó vào tháng 3. Trong 10 ngày tới, vùng đông nam Brazil được dự báo sẽ có mưa, cải thiện hiện tượng khô hạn cho ngô vụ 2 tại Mato Grosso và phía đông bang Parana.

Tại Mỹ, tình trạng thiếu mưa thời gian gần đây vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu đến mùa vụ gieo trồng. Tiến độ gieo trồng ngô trong tuần tính đến ngày 11/04 là 4%, vẫn thấp hơn mức dự đoán trung bình của thị trường là 6%. Trong tuần tới, dự báo thời tiết cho thấy độ ẩm ở các vùng phía Tây Midwest sẽ được cải thiện nhờ có mưa và tuyết. Nhiệt độ hầu hết đều duy trì trên 10 độ C, phù hợp để hạt nảy mầm. Đây dự báo sẽ là yếu tố “bearish” khiến giá ngô khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

https://www.mxv.com.vn/gia-ngo-tiep-tuc-tien-len-vung-dinh-moi-sau-2-phien-dieu-chinh.html

 

Giá cà phê Arabica đang gặp lực cản lớn ở mức kháng cự 130 cents

Kết thúc phiên giao dịch 14/04, giá đường và các mặt hàng cà phê đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 5 tiếp tục tăng mạnh 1.52% chủ yếu do đồng Dollar giảm về mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. Bên cạnh đấy, kỳ vọng vào nhu cầu tăng trở lại khi tốc độ tiêm chủng tăng nhanh và nước Anh nới lỏng lệnh phong tỏa cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho nhu cầu tiêu thụ cà phê trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, thời tiết tại các vùng gieo trồng cà phê tại Brazil được dự báo sẽ có mưa trở lại trong vài ngày tới, dù không còn cải thiện quá nhiều đến chất lượng, nhưng cũng sẽ làm giảm bớt tâm lý lo ngại của giới đầu cơ. Cùng với đó, thông tin CDC Mỹ khuyến cáo ngừng sử dụng vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson sau khi ghi nhận 6 ca bị chứng rối loạn đông máu hiếm gặp sau khi tiêm, cũng sẽ là yếu tố “bearish” tiềm ẩn với giá cà phê trong phiên hôm nay.

https://www.mxv.com.vn/gia-ca-phe-arabica-dang-gap-luc-can-lon-o-muc-khang-cu-130-cents.html

 

Đà tăng của giá bạc sẽ được nối dài nhờ kì vọng vào gia tăng tỉ lệ lạm phát

Đóng cửa ngày giao dịch 13/4, bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam chia đều làm hải nửa xanh đỏ. Trong đó, giá bạc tăng mạnh 2.25%, kết phiên lên mức 25.43 USD/ounce, trong bối cảnh Hoa Kỳ công bố các chỉ số kinh tế khiến thị trường kì vọng vào một sự gia tăng trong tỉ lệ lạm phát.

Đồng USD tiếp tục giảm trong phiên hôm qua, và hiện đang được giao dịch ở dưới mức 92.0 điểm. Sự mất giá của đồng Dollar là lực hỗ trợ chính cho giá vàng thế giới tăng điểm trong phiên hôm qua, đóng cửa ở mức 1743.8 USD/ounce.

Trong ngày hôm qua, Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 3 vừa qua. Theo đó, chỉ số CPI tăng 0.6%, cao hơn 10 điểm so với mức đồng thuận và là mức tăng trong tháng cao nhất kể từ tháng 6/2009. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số CPI Hoa Kỳ đã tăng 2.6%, từ đó cho thấy mức lạm phát trong tháng 3 đã vượt mức kì vọng của giới phân tích. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư tài sản chống lạm phát, từ đó hỗ trợ cho lực mua của kim loại quý hiếm như bạc và vàng.

Thêm vào đó, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ mới đây cũng tạm dừng phân phối vaccine một liều Johnson & Johnson, do xảy ra hiện tượng đông máu ở một số người tiêu dùng. Đây cũng là thông tin hỗ trợ cho nhu cầu trú ẩn của bạc và vàng trong ngày hôm qua.

https://www.mxv.com.vn/da-tang-cua-gia-bac-se-duoc-noi-dai-nho-ki-vong-vao-gia-tang-ti-le-lam-phat.html

 

Giá dầu thô tăng sau thông tin tích cực từ báo cáo tháng 4 của OPEC

Tiếp tục đà tăng đầu tuần, dầu WTI giao tháng 5 tăng 0.8%, lên 60.18 USD/thùng trong khi dầu Brent giao tháng 6 tăng 0.62%, đạt mức 63.67 USD/thùng, chủ yếu nhờ các thông tin tích cực từ báo tháng 4 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC).

Theo OPEC, nhu cầu về dầu sẽ tăng 5.95 triệu thùng/ngày, lên mức 96.5 triệu thùng/ngày, tương đương mức tăng 6.6% so với với năm 2020. Con số này cao hơn 190 nghìn thùng/ngày so với số dự báo tháng 3. Mặc dù nhu cầu phục hồi nhưng sản lượng của các nước thành viên OPEC được dự báo cao hơn 200,000 thùng/ngày do Iran gia tăng đã khiến đà tăng của giá dầu bị cản lại.

Ngoài ra, OPEC đãnâng dự đoán tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2021 lên mức 5.4%, so với con số 5.1% đưa ra tháng trước. Bên cạnh đó, Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới – cũng tăng nhập khẩu dầu thô thêm 21% so với năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm gần đây. Sự lạc quan về nhu cầu dầu trong nửa cuối năm tiếp theo đến từ triển vọng phục hồi của kinh tế thế giới cũng như việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, trong trường hợp dịch COVID được khống chế.

Theo báo cáo tồn kho rạng sáng hôm nay của API, tồn kho dầu tại Mỹ đã giảm 3.6 triệu thùng, tiếp tục giảm so với kỳ trước. Tồn kho giảm sâu hơn mức 2.1 triệu thùng các chuyên gia đưa ra trước đó. Nguyên nhân là các hãng sản xuất đang gia tăng lọc xăng để chuẩn bị cho nhu cầu mùa hè. Dữ liệu về tồn kho xăng dầu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cung cấp vào 21h30 tối nay sẽ là thông tin cần chú ý theo dõi, trong bối cảnh các nước thành viên OPEC đang mong muốn gia tăng sản lượng. Sản xuất và tiêu thụ xăng sẽ là yếu tố quyết định ảnh hưởng tới giá dầu thô trong thời gian tới.

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tho-tang-sau-thong-tin-tich-cuc-tu-bao-cao-thang-4-cua-opec.html

Nguồn: VITIC/Tradingcharts