Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, đến hết tháng 1/2018 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Austrlaia thu về 304,7 triệu USD, tăng 0,51% so với tháng 12/2017 và tăng 40,37% so với cùng thời gian này năm trước.
Dầu thô là nhóm hàng chủ lực xuất sang thị trường Australia thời gian này, đạt 112,4 nghìn tấn, kim ngạch 58,5 triệu USD, tăng 327,51% về lượng và 368,64% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với tháng cuối năm 2017, tốc độ xuất khẩu nhóm hàng này sang Australia cũng tăng 49,48% về lượng và 61,5% kim ngạch. Giá xuất bình quân trong tháng 1/2018 đạt 520.61 USD/tấn, tăng 8,05% so với tháng 12/2017 và tăng 9,62% so với cùng kỳ năm 2017.
Đứng thứ hai về kim ngạch là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện chiếm 12,3% thị phần, đạt 37,7 triệu USD, tăng 11,67%. Kế đến là máy móc thiết bị, hàng dệt may, giày dép…
Nhìn chung, so với tháng cuối năm 2017 Việt Nam xuất sang thị trường Australia kim ngạch tăng chiếm phần lớn ở các nhóm hàng chiếm 53,3% so với tháng 12/2017 và 72,7% so với tháng 1/2017.
Đáng chú ý, trong thời gian này Asutralia tăng nhập khẩu dây điện và dây cáp điện, sản phẩm sắt thép và hàng thủy sản từ thị trường Việt Nam đều có kim ngạch tăng trên 100%, trong đó sản phẩm từ sắt thép tăng nhiều nhất 402,52%, kế đến là dây điện và dây cáp điện 317,4% cuối cùng là thủy sản tăng 104,47%.
Ở chiều ngược lại phương tiện vận tải và phụ tùng nhập từ Việt Nam giảm mạnh 53,36% tương ứng với 2,5 triệu USD.
Xuất khẩu sang Australia tháng 1/2018

Tên nhóm/mặt hàng

Tháng 1/2018

So với tháng 1/2017 %)

Lượng (Tấn)

Trị giá (USD)

Lượng (%)

Trị giá (%)

Tổng

 

304.776.574

 

40,37

Dầu thô

112.498

58.567.030

327,51

368,64

Điện thoại các loại và linh kiện

 

37.708.670

 

11,67

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

 

33.324.996

 

36,47

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

 

22.253.545

 

78,2

Hàng dệt, may

 

18.320.916

 

4,13

Giày dép các loại

 

18.232.661

 

11,72

Hàng thủy sản

 

17.183.180

 

104,47

Gỗ và sản phẩm gỗ

 

14.678.409

 

6,65

Sản phẩm từ sắt thép

 

12.036.547

 

402,52

Hạt điều

833

8.151.132

-8,26

-1,72

Cà phê

2.526

4.768.014

125,33

78,87

Sản phẩm từ chất dẻo

 

4.650.247

 

30,43

Sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ

 

4.295.508

 

63,06

Kim loại thường khác và sản phẩm

 

4.000.287

 

-22,49

Sắt thép các loại

5.042

3.738.096

-38,95

-14,4

Túi xách, ví,vali, mũ và ô dù

 

3.258.837

 

5,22

Hàng rau quả

 

2.855.020

 

46,99

Sản phẩm hóa chất

 

2.620.631

 

55,55

Phương tiện vận tải và phụ tùng

 

2.596.892

 

-53,36

Giấy và các sản phẩm từ giấy

 

2.549.873

 

1,04

Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

 

2.284.709

 

-2,47

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

 

1.826.977

 

84,4

Hạt tiêu

207

1.307.967

53,33

7,68

Sản phẩm gốm, sứ

 

1.218.288

 

19,78

Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày

 

1.149.070

 

44,39

Sản phẩm mây, tre, cói và thảm

 

1.092.535

 

44,05

Sản phẩm từ cao su

 

980.972

 

-12,62

Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện

 

746.134

 

 

Dây điện và dây cáp điện

 

697.979

 

317,44

Đá quý, kim loại quý và sản phẩm

 

545.777

 

-30,43

Chất dẻo nguyên liệu

383

510.697

-4,96

-7,46

Gạo

607

396.693

-19,28

-3,39

Clanhke và xi măng

612

73.520

-43,96

-7,53

(Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)
Dẫn nguồn tin từ Baocongthuong.com, theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), năm 2018, Australia sẽ cắt giảm 90% dòng thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN, New Zealand xuống 0% và năm 2020, 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0%. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa sang thị trường Australia.
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu để tìm hiểu về chuỗi sản xuất tôm XK. Tại buổi làm việc, đại diện phía Australia đánh giá cao việc Việt Nam quan tâm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để đảm bảo các tiêu chuẩn XK tôm. Phía Australia sẽ kiểm tra, giám sát và nếu đạt đủ các điều kiện sẽ công nhận Việt Nam có vùng an toàn dịch bệnh đạt các tiêu chí của Australia. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể XK tôm nguyên con vào thị trường Australia trong thời gian tới. Nếu được cấp phép nhập khẩu, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được XK tôm tươi nguyên con vào Australia.
Để tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như AANZFTA và sắp tới là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời đa dạng hóa thị trường XK, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào được thị trường đầy tiềm năng này, thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có nhiều giải pháp cụ thể. Đại diện thương mại - Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia - cho biết, liên tục trong 3 năm gần đây, vải, xoài, thanh long đã chính thức được mở cửa nhập khẩu vào Australia và sắp tới, tôm tươi nguyên con nhiều khả năng sẽ là sản phẩm tiếp theo. Đặc biệt, Tập đoàn SunRice - tập đoàn kinh doanh gạo lớn nhất Australia cũng đang nhập khẩu khoảng 50% gạo Japonica của Việt Nam.
Nhờ đó, những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia tăng trưởng khá cao. Cụ thể, theo Bộ Công Thương, từ khi Hiệp định AANZFTA có hiệu lực vào năm 2010 đến nay, với lộ trình giảm thuế khá mạnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Australia đã tăng trưởng trung bình khoảng 10%/năm. Riêng trong năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Australia đã đạt hơn 6,464 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm 2016. Trong đó, Việt Nam XK sang Australia 3,23 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ; nhập khẩu từ Australia hơn 3,17 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016; Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD vào thị trường Australia.
Các chuyên gia cho rằng, năm 2018, Australia sẽ tiếp tục cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ các đối tác của Hiệp định AANZFTA, kim ngạch XK hàng hóa từ Việt Nam sang Australia sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn.
Theo phân tích của đại diện thương mại - Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, XK hàng hóa vào Australia không mang lại giá trị kim ngạch cao nếu so sánh với những thị trường lớn của nước ta như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản… nhưng lại mang ý nghĩa đặc biệt bởi Australia được đánh giá là quốc gia có tiêu chuẩn cao nhất thế giới. Hàng hóa vào được Australia sẽ có cơ hội rất cao vào được các quốc gia khác.
Cùng với cơ hội, Australia cũng là thị trường có những quy định rất chặt chẽ, khắt khe về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật và uy tín hàng hóa. Do đó, các DN XK cần đặc biệt lưu ý để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm hàng hóa XK, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đúng với yêu cầu của thị trường mới có thể tận dụng cơ hội XK bền vững vào Australia.

Nguồn: Vinanet