Xem thêm phần 1 - đánh giá về thiết kế, phần cứng và phần mềm

Hiệu năng xử lý

Asus trang bị cho mẫu máy tầm trung ZenFone 2 Selfie một cấu hình ấn tượng: chip Snapdragon 615 với 4 lõi 1,7 GHz và 4 lõi 1,0 GHz, chip xử lý đồ họa Adreno 405, 3 GB RAM, 32 GB bộ nhớ trong, khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ 128 GB, màn hình 5,5 inch Full HD được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 4, lớp nền chống bám vân tay và pin 3.000 mAh. 

Tuy nhiên, khả năng thực thi của ZenFone 2 Selfie không thực sự tốt như các thông số.

Loạt phần mềm Asus trang bị theo máy mang lại nhiều tiện ích cho người dùng nhưng lại khiến cho máy phản ứng khá chậm chạp và kém mượt mà.
Dù có cấu hình mạnh, việc chuyển đổi giữa các ứng dụng trên ZenFone 2 Selfie không thực sự mượt mà

ZenFone 2 Selfie vẫn hiển thị đồ họa đẹp, mượt mà khi chơi game nặng trên nhưng thỉnh thoảng sẽ xảy ra tình trạng chậm khung hình. Thử thoát ra màn hình chính và resume - quay trở lại game, máy mất trung bình 3 - 4 giây để xử lý.

Tuy nhiên, điểm đáng khen ở chip Snapdragon 615 là khả năng tiêu hao năng lượng thấp. Thử nghiệm chơi game với âm thanh phát ra loa ngoài liên tục trong hơn 1 tiếng, máy chỉ hơi ấm lên ở phần quanh camera. 
Đồng thời, với toàn bộ phần mềm theo máy cùng gần 20 phần mềm cài thêm, bật tất cả các kết nối cũng như nhận toàn bộ thông báo đẩy (push notifications) từ các phần mềm, mẫu điện thoại tầm trung này có thể hoạt động được trong gần 1,5 ngày với cường độ cao.
Phần quanh camera và nút chỉnh âm lượng nóng lên không đáng kể khi sử dụng nhiều.
Màn hình 5,5 inch Full HD của ZenFone 2 Selfie cho chất lượng hiển thị sắc nét, trong trẻo, màu sắc tươi và có độ sâu. Tấm nền IPS cho màu sắc chính xác, góc nhìn rộng nhưng độ sáng màn hình không quá tốt. Dùng ZenFone 2 Selfie dưới ánh nắng trực tiếp, dù đã chỉnh màn hình sáng hết cỡ, người dùng vẫn không nhìn rõ màn hình.
Màn hình có độ sáng vừa phải, hơi khó sử dụng trong điều kiện ánh nắng trực tiếp
Màn hình này cũng được Asus trang bị loạt "tiện nghi" như mở/tắt bằng cách gõ 2 lần, mở camera sau bằng cách vẽ chữ C, v.v... Thử nghiệm cho thấy những tính năng này hoạt động mượt mà, nhanh nhạy và hiệu quả.

Lớp nền màn hình được Asus quảng cáo là chống bám vân tay nhưng thực tế màn hình vẫn dễ bám vân tay, dù có vẻ dễ lau hơn. Công nghệ cảm ứng siêu nhạy, hỗ trợ cảm ứng qua găng tay cũng hoạt động tốt trên ZenFone 2 Selfie qua nhiều lần thử nghiệm.
Màn hình vẫn dễ bám vân tay

Là một mẫu điện thoại nhắm tới giới trẻ nên Asus cũng trang bị cho ZenFone 2 Selfie một bộ loa ngoài mạnh mẽ với âm lượng lớn, tương đối trong và có âm trầm khá rõ - điều khá khác biệt so với phần lớn các mẫu máy tầm trung. Thử nghiệm mở loa ngoài với âm lượng lớn nhất, âm thanh không bị rè, vỡ tiếng.

Camera trước và sau

Điểm nhấn của ZenFone 2 Selfie là cụm camera trước 13 MP, được quảng cáo là "camera trước đẹp nhất hiện nay". Camera trước của ZenFone 2 Selfie có khẩu độ f/2.2, ống kính góc rộng 88 độ, đèn flash kép 2 tông màu và khả năng chụp cận cảnh gần đến 6 cm.

Flash trên camera trước có 2 chế độ: luôn sáng hoặc flash. Chế độ luôn sáng biến flash này thành một dạng đèn pin phía trước, với ánh sáng dịu hơn. Trong khi chế độ flash chớp, tăng công suất của đèn lên khá mạnh, khiến những bức selfie luôn bị cháy sáng.
Ảnh chụp bằng camera trước, không sử dụng flash
Ảnh chụp bằng camera trước, sử dụng flash luôn sáng
Ảnh chụp bằng camera trước, sử dụng flash chớp
Asus cũng trang bị cho ZenFone 2 Selfie bộ hiệu ứng làm đẹp Beautification sẵn theo máy, với nhiều tùy chỉnh. Hiệu ứng này giúp ảnh mịn hơn, nhưng lại giảm bớt độ chân thực khi xem ảnh ở độ phân giải 100%.
Giao diện camera trước với phần mềm Beautification
Chất lượng ảnh từ camera trước của mẫu máy chuyên selfie này sắc nét, mịn, sáng và không sai màu. Màu trắng thể hiện trên ảnh hơi ngả sang xanh nhưng không quá nhiều. Asus cũng can thiệp khá nhiều vào chất lượng ảnh nên khu vực màu tối trên ảnh thường bị mất chi tiết.
Khẩu độ f/2.2 giúp người dùng dễ dàng chụp những bức selfie trong nhà mà vẫn có độ sáng vừa phải, ảnh không bị nhiễu nhiều. Chế độ chụp selfie panorama 140 độ cũng giúp người dùng có những bức selfie nhóm dễ dàng, ấn tượng hơn.

Một chút điểm trừ với camera trước của ZenFone 2 Selfie là khả năng đo sáng chưa thực sự tốt, đôi ảnh chụp đo sáng sai và cháy. Độ bão hòa màu, dải nhạy sáng của camera này cũng chỉ ở mức trung bình, những khu vực có ánh sáng mạnh hầu như bị cháy, dù hiển thị trên giao diện camera không quá tệ.
Ảnh bị cháy sáng nhiều ở điều kiện ánh sáng tương phản nhiều
Camera sau của ZenFone 2 Selfie cũng có phân giải 13 MP, nhưng có khẩu độ f/2.0 và được trang bị khả năng lấy nét bằng laser cao cấp. Tính năng này mang tới cho ZenFone 2 Selfie khả năng lấy nét gần như tức thì. Nhưng đôi khi, máy vẫn lấy nét sai trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc điều kiện ánh sáng quá tương phản.

Khả năng thực thi của camera sau khá chậm. Ấn nút chụp, ngay lập tức camera được giải phóng, hiển thị hình ảnh tức thời, nhưng ảnh vừa chụp chưa được lưu. Máy mất khoảng 1 - 2 giây để lưu ảnh ở điều kiện ánh sáng tốt và thậm chí tới 3 giây để lưu ảnh ở điều kiện ánh sáng kém.
Giao diện camera chính của ZenFone 2 Selfie
Đây cũng là "hậu quả" của việc Asus can thiệp nhiều vào chất lượng ảnh sau khi chụp. Ảnh hiển thị tức thời trên giao diện camera thường sắc nét hơn so với ảnh lưu trong máy.

Chất lượng ảnh của camera sau nhìn chung là tốt trong đại bộ phận các trường hợp. Khẩu độ rộng giúp máy thu được nhiều ánh sáng hơn, ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng vẫn đầy đủ chi tiết, ít bị nhiễu. Ảnh chụp ở điều kiện đầy đủ ánh sáng có độ nét cao, đúng màu nhưng khả năng xử lý tương phản và độ tươi của màu sắc không tốt.
Ảnh chụp từ camera sau
Asus trang bị cho camera chính của ZenFone 2 Selfie tới 16 chế độ chụp khác nhau như chỉnh tay, chụp siêu phân giải, chụp ngược sáng, chụp xóa phông, chụp panorama, v.v... cho phép người dùng có nhiều tùy chọn để khám phá và sáng tác với camera của máy.
Sau đây là ảnh thử nghiệm của một số chế độ:
Chế độ tự động
Chế độ tự động
Chế độ ngược sáng (High Dynamic Range)
Chế độ panorama hoạt động không tốt khi có nhiều đối tượng di chuyển
Chế độ panorama
Chế độ miniature (thu nhỏ cảnh vật)
Từ nay tới hết 9/11, khách hàng mua ZenFone 2 Selfie chính hãng sẽ được tặng pin dự phòng ZenPower dung lượng 9.600 mAh.

Tư Quảng