Ấn Độ và Việt Nam có tiềm năng lớn thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây.
Đây là nhận định của bà Shubhra, Cố vấn Vụ trưởng phụ trách thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, tại hội thảo trực tuyến “Trái cây và thực phẩm: Cơ hội giao thương mới cho Việt Nam và Ấn Độ” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) tổ chức chiều 7/10.
Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, tại hội thảo với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các hiệp hội thương mại hai nước, bà Shubhra khẳng định Ấn Độ đã nổi lên là một trong những đối tác thương mại lớn trên thế giới về trái cây và nông sản trong những năm qua.
Qua nghiên cứu, bà nhận thấy Ấn Độ có thể hoàn toàn có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều loại trái cây và nông sản mà Việt Nam đang nhập khẩu trên thế giới như lựu, nho, lúa mỳ, bông vốn là những sản phẩm mà Ấn Độ có thế mạnh.
Ở chiều ngược lại, bà cũng đánh giá cao các loại trái cây và nông sản của Việt Nam như thanh long, càphê, cao cao, hạt điều...
Việt Nam và Ấn Độ đều là những nước có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và hai nước có nhiều không gian để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.
Theo bà Shubhra, hiện có khoảng 255 dự án đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam. Con số đó đã nói lên tiềm năng mà các nhà đầu tư Ấn Độ nhìn ra ở quốc gia Đông Nam Á này. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu trở thành một trung tâm chế biến nông sản vào năm 2030. Mục tiêu đó có thể giúp hai nước tăng cường hợp tác mạnh mẽ và có ý nghĩa hơn.
Bà Shubhra nhấn mạnh, hai nước có nhiều điều để học hỏi lẫn nhau, có thể hỗ trợ nhau, tạo ra một tiến trình thương mại hai chiều mang lại lợi ích cho cả hai nước. Bà Shubhra khẳng định hiện Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Ấn Độ cũng muốn trở thành một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Cũng tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã giới thiệu về một số mặt hàng nông sản tiêu biểu của Việt Nam như cà phê, chè, cao cao, hạt điều, nước dừa...
Tuy nhiên, Đại sứ đề nghị phía Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi, dỡ bỏ các hàng rào thuế và phi thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính để hai nước có thể tiếp cận thị trường của nhau nhiều hơn. Đại sứ Phạm Sanh Châu kêu gọi Ấn Độ mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả Việt Nam như nhãn, bưởi, sầu riêng và chôm chôm.
Đại sứ khẳng định diễn đàn hôm nay là dịp tốt để kết nối các hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực hoa quả, thực phẩm. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể liên hệ trực tiếp doanh nghiệp Ấn Độ hoặc thông qua IICCI để tiếp cận các nhà nhập khẩu Ấn Độ.
Đại sứ quán sẽ tiếp tục tận dụng tối đa các nguồn lực, thúc đẩy tạo điều kiện thuận lợi hóa thương mại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.
Hội thảo “Trái cây và thực phẩm: Cơ hội giao thương mới cho Việt Nam và Ấn Độ” nằm trong chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ-Việt Nam 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các cơ quan, hiệp hội hữu quan của Ấn Độ tổ chức để thúc đẩy giao thương và tìm hướng đi mới giúp các doanh nghiệp hai nước vượt qua những khó khăn, thách thức cũng như những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra./.

Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)