Kết nối, tăng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Thái Lan

Doanh nghiệp kết nối tại hội nghị. Ảnh: T.H
Phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốcTrung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Thái Lan trong gian đoạn 2016 – 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với tất cả các nước trong ASEAN.
Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam trong ASEAN.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.
Tại hội nghị này, thông qua Central Retail - một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan, hơn 180 doanh nghiệp TPHCM và các tỉnh, thành lân cận đã tham gia kết nối nhằm tiếp cận, xuất khẩu hàng hoá sang Thái Lan.
Là công ty chuyên sản xuất cà phê sữa hòa tan sử dụng đường ăn kiêng, Công ty VN Fine Food giới thiệu kết nối các dòng sản phẩm hướng tới bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng với hương vị truyền thống Việt Nam. Bà Trần Thị Kim Tâm – Phó Giám đốc công ty cho biết, hiện nay sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán ở trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài.
Tuy nhiên, ngay tại thị trường trong nước, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh do đây là sản phẩm tiêu dùng phổ biến của người Việt, nhưng đã có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng. Trong khi đó, VN Fine Food là công ty mới được thành lập hơn một năm, sản phẩm của công ty lại mới lạ nên rất khó tiếp cận được với người tiêu dùng. Tham gia hội nghị, bà Trần Thị Kim Tâm kỳ vọng được kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời tìm hiểu thật kỹ về quy trình và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần đáp ứng nhằm đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C/Go!, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của VN Fine Food.
Chuyên sản xuất các sản phẩm trái cây sấy khô và bột rau, củ, trái cây 100% tự nhiên và nguyên chất, Công ty TNHH Việt Trái Cây (Tiền Giang) mới được thành lập đầu năm 2020 kỳ vọng sẽ kết nối để mở rộng thị trường. Gian hàng giới thiệu sản phẩm khá độc đáo của công ty này được người tiêu dùng và các doanh nghiệp phân phối khá quan tâm.
Ông Võ Hoàng Trinh, Giám đốc công ty cho biết, Việt Trái Cây tham gia hội nghị lần này với mong muốn bước đầu tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở cả trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.
Là nhà phân phối sản phẩm trong nước và kết nối xuất khẩu, bà Trương Tố Uyên – Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam đã chia sẻ với các doanh nghiệp về quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C/Go!.
Theo đó, đầu tiên, doanh nghiệp cần phải cung cấp cho Central Retail các chứng từ bao gồm: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP; giấy chứng nhận OCOP/hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có); hồ sơ tự công bố/đăng ký công bố sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp; nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố; bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu. Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng...
Trong khuôn khổ hội nghị, phiên kết nối trực tuyến với nhà mua hàng tại Thái Lan đã thu hút các doanh nghiệp tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng tại thị trường này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với doanh nghiệp nước bạn, trao đổi cởi mở và nắm bắt nhu cầu của nhau, để sau hội nghị này, doanh nghiệp hai nước sẽ triển khai các bước đàm phán trực tiếp, mở đường cho nhiều hơn nữa sản phẩm Việt được bày bán tại đất nước “chùa Vàng”.

Nguồn: Haiquanonline