Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố báo cáo về tình hình đầu tư nước ngoài 7 tháng đầu năm 2015. Ước tính 7 tháng vừa qua, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 7,4 tỷ USD, tăng 8,8% với cùng kỳ năm 2014.

Theo các báo cáo gửi về Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/7/2015 cả nước có 1.068 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 6,92 tỷ USD, tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm 2014.

Có 341 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1,88 tỷ USD, bằng 70,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính theo lĩnh vực đầu tư, số vốn FDI này được nhà đầu tư nước ngoài đổ vào 17 ngành lĩnh vực, trong đó kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 15 dự án đăng ký mới và 7 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,69 tỷ USD, chiếm 19,3% tổng vốn đầu tư.

Cũng theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, có tất cả 47 tỉnh thành phố được đầu tư, trong đó TPHCM là địa phương thu hút nhiều FDI nhất trong cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,42 tỷ USD, chiếm 27,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, TPHCM có 4 dự án bất động sản có vốn FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký 1,32 tỷ USD. 


Tháng 7/2015 là tháng đột biến về chỉ số FDI đầu tư vào bất động sản trên địa bàn thành phố với hơn 1,2 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng vốn đầu tư 7 tháng đầu năm 2015.

Cục Đầu tư nước ngoài cũng chỉ ra, dòng vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp (FII) cũng hướng sự quan tâm vào các doanh nghiệp có quỹ đất lớn và sở hữu các dự án đáng chú ý.

Trong đó, đáng chú ý là thương vụ Ibeworth Pte. Ltd (thuộc Keppel Land Limited - Singapore) đã hoàn tất đầu tư 140 tỷ đồng mua 7,1 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư Nam Long. Nam Long là đơn vị nắm giữ quỹ đất hơn 567ha.

Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản vừa cam kết đầu tư 200 triệu USD vào CTCP Đầu Tư và Phát Triển Bất Động Sản An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TP. HCM.

CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (mã KDH) trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư cuối tuần qua cho biết các quỹ đầu tư nước ngoài đã có buổi gặp gỡ và tham quan tìm hiểu các dự án của KDH. Theo đó, các quỹ đầu tư này đang xem xét việc rót vốn vào KDH để phát triển hàng loạt dự án mà công ty đang sở hữu, trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất khu Đông.

Lý giải về việc TPHCM có khả năng thu hút vốn đầu tư ngoại vào lĩnh vực bất động sản, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam Marc Townsend  từng nhận định, người nước ngoài có tâm lý lạc quan vào thị trường bất động sản thương mại.

Sở dĩ các nhà đầu tư nước ngoài lạc quan như vậy bởi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản mới được áp dụng ngày 1/7/2015 đã tạo cú hích, thu hút nguồn vốn đầu tư ngoại. Ngoài ra, giá đất của thị trường TPHCM còn tương đối rẻ so với khu vực, trong khi dân số trẻ, mật độ dân số đông và kinh tế Việt Nam đang phục hồi hiệu quả.

Minh Tú