Làn sóng Covid-19 mới tại Hà Bắc khiến Trung Quốc phải áp hạn chế giao thông vận tải với tỉnh này. Phạm vi phong tỏa bao gồm các khu vực quanh nhiều nhà máy thép, hạn chế khả năng giao hàng. Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới và giới phân tích cho biết Hà Bắc đóng góp hơn 20% tổng sản lượng.
Số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Bắc tăng từ đầu năm, buộc chính quyền tỉnh phải phong tỏa thủ phủ Thạch Gia Trang và ít nhất hai khu vực nữa để kiểm soát đại dịch.
Các biện pháp hạn chế khó ảnh hưởng ngay đến sản lượng thép nhưng có thể ảnh hưởng đến lực cầu do thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và xây dựng dừng hoạt động sớm hơn kế hoạch để nghỉ tết Âm lịch, S&P Global Platts, nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa, cho biết hồi đầu tháng.
Lực cầu và giá nguyên liệu thô dùng để sản xuất thép như quặng sắt dự báo tăng vọt, theo giới phân tích.
Những hạn chế ở Hà Bắc
Việc vận chuyển thép bằng xe tải bị tạm dừng ở Hà Bắc, khiến đường sắt là lựa chọn duy nhất còn lại, nhà cung cấp dữ liệu kim loại Trung Quốc Mysteel, trụ sở Thượng Hải, cho biết trong báo cáo tuần trước. Các tuyến đường bị phong tỏa dẫn đến thép bị chất đống ở những nhà máy thép lớn trong khu vực.
“Phong tỏa một phần hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa, khiến tồn kho tăng mạnh tại các kho của nhà máy luyện thép địa phương hơn là giới đầu cơ trong nửa đầu tháng 1”, Atilla Widnell, đồng sáng lập Nevigate Commodities, Singapore, nói. “Một số nhà đầu cơ và nhà giao dịch không muốn thu hẹp dòng tiền đề phòng một đợt ‘phong tỏa mềm’ kéo dài hoặc tăng cường”.
Theo S&P Global Platts, tồn kho đang gia tăng tại nhà máy thép Jingye Iron & Steel ở Thạch Gia Trang. Nhà máy này có công suất sản xuất 13 triệu tấn thép thô/năm.
Sản xuất, xây dựng tạm dừng
Các công trường xây dựng và sản xuất tại Trung Quốc dự kiến dừng làm việc sớm hơn thường lệ để nghỉ tết Âm lịch từ ngày 11 đến ngày 17/2. Điều này có thể ảnh hưởng lực cầu thép, vốn được sử dụng nhiều trong những lĩnh vực này.
Chính phủ Trung Quốc khuyến nghị công nhân sản xuất và xây dựng trở về nhà trước giai đoạn cao điểm đi lại nghỉ lễ, theo S&P Global Platts. “Theo các nguồn tin thị trường, Bắc Kinh làm vậy nhằm giảm nguy cơ số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong và sau nghỉ tết Âm lịch”.
Dừng làm việc sớm hơn đồng nghĩa lực cầu thép sắp giảm, tồn kho tăng.
“Một số nhà giao dịch nói họ không muốn tăng tồn kho bởi họ dự đoán phải giữ hàng lâu hơn bình thường, và với giá thép tiếp tục tăng, tăng hàng tồn kho sẽ gây áp lực lên dòng tiền của họ”, S&P Global Platts bổ sung.
Tác động đến thép, quặng sắt
Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, cảnh báo rủi ro có thể lan sang quặng sắt.
“Có những lo ngại số ca nhiễm Covid-19 tăng tại Hà Bắc có thể khiến một số vùng sản xuất thép bị phong tỏa. Điều này rõ ràng tác động đến lực cầu quặng sắt, các nhà máy luyện thép khả năng cao bị gián đoạn các chuỗi cung ứng, ảnh hưởng sản xuất thép”.
Những tác động lan tỏa có thể thấy trong chi phí nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất thép như than cốc, dơn vị tham vấn nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie nhận định.
Giá than cốc đang tăng và cao hơn 450 nhân dân tệ/tấn so với năm ngoái, theo Zhilu Wang, nhà nghiên cứu tại Wood Mackenzie. “Nguyên nhân là các hạn chế về vận tải liên tỉnh ở Hà Bắc dẫn đến cước vận tải tăng”.
Những hạn chế này vừa thúc đẩy giá thép nhưng Wang dự báo cũng làm suy yếu nền giá chung bởi các nhà giao dịch sẽ mua dự trữ ít hơn vì bất ổn liên quan Covid-19.

Nguồn: Như Tâm / Người đồng hành