Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam từ năm 2012 đến hết năm 2019. Hàng năm, Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo được hiệu ứng sôi động, thu hút sự tham gia của toàn bộ 63 tỉnh, TP và nhiều tổ chức, cá nhân đặc biệt là giới trẻ. Chiến dịch Giờ Trái đất đã lan tỏa thông điệp sâu sắc, góp phần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, biến đổi khí hậu.
Giờ Trái đất 2020 sẽ diễn ra từ 20h30’ đến 21h30’ thứ 7, ngày 28/3/2020
Năm 2020, với mục tiêu xã hội hóa các hoạt động về truyền thông trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, đổi mới công tác tuyên truyền vận động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Bộ Công Thương đã ủy quyền cho Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam là đầu mối thực hiện các hoạt động của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 tại Việt Nam.
Để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020, góp phần vào những nỗ lực chung của thế giới, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.
Bên cạnh thông điệp tiết kiệm năng lượng, biến đổi khí hậu, Giờ Trái Đất 2020 có thêm thông điệp về mất đa dạng sinh học
Điểm mới trong nội dung Giờ Trái Đất 2020 đó là “Chuyển” từ Biến đổi khí hậu sang mất đa dạng sinh học. Trong khi BĐKH vẫn là một vấn đề lớn cần tập trung giải quyết, ở một bức tranh rộng, thiên nhiên suy thoái và mất đa dạng sinh học cần được truyền thông và giáo dục đến doanh nghiệp và công chúng như là nền tảng xây dựng một hành tinh khỏe mạnh và chính là giải pháp tức thời và hiệu quả đối với các thảm họa khí hậu.
Ngay từ đầu tháng 3, một chuỗi các hoạt động đã được WWF tổ chức nhằm kêu gọi người dân và toàn thể xã hội tham gia và hưởng ứng tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 Thứ 7, ngày 28/3/2020. Các hoạt động chính của Giờ Trái đất 2020 gồm: Chiến dịch truyền thông mạng xã hội bắt đầu từ 12/3 đến 28/3;Toạ đàm ngày 28/3 trên kênh truyền hình VTV1 với thông điệp của Thủ tướng; Hoạt động kêu gọi cam kết trên trang web của WWF và tổng kết chiến dịch từ 28/3 đến 4/4; Truyền thông giáo dục công chúng thông qua 100 bức vẽ tại khu vực Hoàn Kiếm, Hà Nội; Truyền thông màn hình tại các khu thương mại, khu dân cư; Truyền thông qua người nổi tiếng - đại sứ của WWF.
Bên cạnh đó, đồng loạt các tỉnh, TP trên cả nước đã có rất nhiều cách làm sáng tạo giúp lan tỏa thông điệp của Chiến dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Thứ trưởng Bộ công Thương Hoàng Quốc Vượng thay mặt Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên cả nước tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020
Phát biểu kêu gọi hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020, ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ công Thương nhấn mạnh “Đảng và Nhà nước đã thực thi nhiều chính sách quan trọng để thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo, cụ thể hóa bằng Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình quốc gia để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó khẳng định việc ưu tiên khai thác, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.
Thay mặt Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên cả nước tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 bằng những hành động cụ thể để cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của toàn thế giới.
Với những chương trình hành động và các giải pháp đề ra cùng sự đồng lòng, quyết tâm của các Bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội, Bộ Công Thương tin rằng Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo theo tinh thần Nghị quyết số 55/ NQ-TW đã đề ra.

Nguồn: Cổng Thông Tin Điện Tử Bộ Công Thương