Về Phía Việt Nam tham dự buổi làm việc có đại diện của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ Dầu khí than và Cục Xuất Nhập khẩu. Phía Azerbaijan có Ngài Amar Imanov – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, các cán bộ ĐSQ Azerbaijan tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp hai Bên đã có những trao đổi thẳng thắn về tình hình quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Azerbaijan và phương hướng thúc đẩy trong thời gian tới quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại dựa trên cơ sở tiềm năng của hai nước và khu vực. Trao đổi quan điểm về các hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ.
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Việt Nam và Azerbaijan là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó nhiều thập kỷ qua và đang tích cực được mở rộng, điều này được thể hiện qua việc hai Bên đã tổ chức thành công 02 Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật vào năm 2016 tại Hà Nội và 2018 tại Baku. Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước có tăng trở lại trong thời gian qua nhưng vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của mỗi nước và chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Azerbaijan còn hạn chế, trong khi, hai Bên lại có những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác. Bộ trưởng cũng đề nghị hai Bên cần tích cực hơn nữa công tác thông tin thị trường, nghiên cứu giới thiệu doanh nghiệp hai nước tham gia vào các hội chợ, triển lãm để tăng cường kết nối, giao thương, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
Đồng ý với các nhận xét của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Ramiz Hasanov cho biết phía Azerbaijan hiện đang có nhu cầu về các sản phẩm nông nghiệp và rất mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam sang tham dự các hội chợ triển lãm về nông nghiệp được tổ chức tại Azerbaijan để giới thiệu cho các nhà nhập khẩu Azerbaijan các sản phẩm của mình. Đối với vấn đề vận chuyển hàng hóa giữa hai nước, phía Azerbaijan cũng thông báo về tuyến đường sắt nối 3 thành phố Baku (Azerbaijan) - Tbilisi (Gruzia) - Kars (Thổ Nhĩ Kỳ), tuyến đường sắt liên kết Trung Á và châu Âu thông qua khu vực Caucasus (BTK), cho phép vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai châu lục. Theo phía Azerbaijan thì tuyến đường BTK sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Trung Quốc tới châu Âu từ trên 40 ngày xuống khoảng 2 tuần. Phía Azerbaijan hy vọng tuyến đường này sẽ hỗ trợ vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang khu vực Châu Âu, một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch hơn 40 tỷ USD mỗi năm.
Ngoài ra hai Bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí vì đây là hướng ưu tiên mang tính chiến lược lâu dài của hai nước đã được các Lãnh đạo cấp cao hai nước nhận định.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại giữa hai nước, năm 2016 đạt 104,44 triệu USD tăng gấp 3 lần so với năm 2015, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Azerbaijan đạt 5,14 triệu USD giảm 84,9% so với năm 2015, nhập khẩu đạt 99,30 triệu USD; năm 2017 đạt 251,8 triệu USD tăng gần 1,5 lần so với năm 2016, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Azerbaijan đạt 1,3 triệu USD giảm 74,79% so với năm 2016, nhập khẩu đạt 250,5 triệu USD tăng 152,22% so với năm 2016.
Năm 2018 thương mại song phương đạt 216,3 triệu USD giảm 14,07%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,5 triệu USD tăng 91,74%, Việt Nam nhập khẩu 213,8 triệu USD giảm 14,62% so với năm 2017.
Những mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Azerbaijan gồm: điện thoại và các loại linh kiện kèm theo, máy tính và sản phẩm máy tính. Việt Nam nhập khẩu từ Azerbaijan chủ yếu là dầu thô.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn