Cuộc họp có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành là thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, cơ quan giúp việc của Ban chỉ đạo và chủ đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới UBND 9 địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua (Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình).
Mở đầu cuộc họp, thay mặt Ban Chỉ đạo và lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân chết và bị thương trong vụ sạt lở tại khu vực thi công móng cột số 28 thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của Công ty Xây lắp điện 4 (thuộc Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Trung) và tỉnh Hà Tĩnh đã và đang phải khắc phục hậu quả của sự cố xảy ra tại gói thầu số 12.
Theo báo cáo của EVN, cho đến nay, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã triển khai một số các nhiệm vụ, về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, 04 Dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1177/1177 (100%) vị trí móng cột và 377/503 (~75%) khoảng néo (KN), còn 126/503 KN chưa bàn giao. Hai (02) tỉnh đã hoàn thành bàn giao khoảng néo là Quảng Bình (10/10 KN), Ninh Bình (09/09 KN). Bảy (07) tỉnh chưa hoàn thành bàn giao khoảng néo là: Hà Tĩnh (còn 15/112 KN), Nghệ An (còn 29/88 KN), Thanh Hóa (còn 42/138 KN), Nam Định (còn 20/54 KN), Thái Bình (còn 10/47 KN), Hải Dương (còn 05/31 KN) và Hưng Yên (còn 05/14 KN).

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp và quyết liệt điều hành, đôn đốc các nhà thầu như: nhập đủ nguyên liệu đầu vào, lắp đặt thêm và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, tăng cường nhân lực và thực hiện gia công “3 ca 4 kíp, 24/7”. Đối với các nhà thầu phát hiện chậm tiến độ, EVN/EVNNPT và các Ban QLDA yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm các nhà thầu phụ có năng lực để đẩy nhanh tiến độ; Điều chuyển các loại cột khác nhau giữa các gói thầu xây lắp để đồng bộ giữa việc cấp cột cho các vị trí móng đã hoàn thành nhằm hạn chế tối đa việc móng chờ cột và ngược lại; Đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu để nhà thầu có kinh phí tiếp tục mua sắm vật tư và gia công chế tạo, sản xuất cột thép, cử người kiểm tra và đôn đốc công tác sản xuất, cung cấp cột thép tại các nhà máy chế tạo.
Thực hiện ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Thông báo số 106/TB-BCT ngày 24/4/2024, EVN/EVNNPT và các Ban quản lý dự án đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung cao nhất mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; Tiếp tục phối hợp với địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo đảm cung ứng đủ cho các công trình; Tiếp tục phối hợp các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác thi công và công tác vận hành sau khi các dự án hoàn thành; Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm hoàn tất các thủ tục trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2024.

Tại cuộc họp, đại diện của 9 địa phương có đường dây đi qua và đại diện các Bộ: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban Quản lý Vốn Nhà nước đã báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác thủ tục, hỗ trợ thi công, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng...
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong những tháng qua, các địa phương, EVN, EVNNPT, các nhà thầu đã nỗ lực rất cao, qua đó hoàn thành được khối lượng công việc đáng ghi nhận như đã báo cáo, đặc biệt đã hoàn thành kéo dây 6/503 khoảng néo, việc bàn giao khoảng néo và mặt bằng hành lang tuyến đã được đẩy nhanh hơn so với kỳ giao ban trước.
Tuy nhiên, tiến độ công việc vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đã không thể hoàn thành trước ngày 30/4/2024 như lãnh đạo UBND các tỉnh đã cam kết. Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, chậm so với yêu cầu tại cuộc họp giao ban trước là trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 4/2024.

Công tác cung cấp vật tư, thiết bị chưa kịp thời, Lãnh đạo Bộ Công Thương chiều 6/5 đã có công điện khẩn đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị; được biết các vật tư thiết bị từ Nga đã lên tàu, dự kiến 7-10 ngày nữa sẽ về đến Việt Nam. Công tác thi công cũng gặp nhiều khó khăn như địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp, đường vào thi công nhỏ, khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng. Mùa mưa đã bắt đầu cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng thi công các công trình.
Để có thể đảm bảo hoàn thành các dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng và Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN/EVNNPT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:
Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm thẩm định Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, muộn nhất là ngày 15/5/2024. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ EVN/EVNNPT trong điều chỉnh một số vị trí cột trên thực tế.
Đối với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đề nghị tiếp tục cùng Bộ Công Thương hỗ trợ EVN/EVNNPT tháo gỡ vướng mắc cho việc nhập khẩu thiết bị vật tư từ nước ngoài hoặc điều động trong nước.
Đối với UBND các tỉnh các có dự án đi qua, đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương của tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao các khoảng néo còn lại trước ngày 15/5/2024. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị xã có dự án đi qua khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trước ngày 15/5/2024 để chủ đầu tư có thể hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục chỉ đạo khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân/công trình xây dựng phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo di dời các hộ dân xong trước ngày 15/6/2024 để đóng điện công trình vào trước ngày 30/6/2024. Các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An và Thanh Hóa tiếp tục áp dụng cơ chế theo Nghị định số 27/2024/NĐ-CP để hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cho công trình đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đường dây 200kV Nậm Sum - Nông Cống trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa để sẵn sàng nhập khẩu điện từ Lào ở thời điểm tháng 6/2024 và tháng 9/2024.
Bên cạnh đó, đề nghị UBND các tỉnh sớm có ý kiến tham gia, góp ý về Khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để EVN hoàn thiện, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đối với EVN/EVNNPT, cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Chú ý bảo đảm an toàn lao động, an toàn môi trường trong thời điểm công trình bước vào giai đoạn nước rút, thời tiết bất ổn. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu cung cấp cột thép đẩy nhanh tiến độ sản xuất, vận chuyển, hoàn thành bàn giao các vị trí cột còn lại theo kế hoạch.
"Mùa mưa đã bắt đầu, sự thay đổi bất thường của thời tiết diễn ra rất gay gắt. Vấn đề an toàn lao động lúc này là quan trọng nhất. Tiến độ phải bảo đảm, nhưng an toàn lao động, an toàn môi trường, chất lượng công trường là vấn đề không thể xem nhẹ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công; Khẩn trương tổng hợp ý kiến tham gia, góp ý của các tỉnh để hoàn thiện Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 15/5/2024; Rà soát, đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ và đường dây 200kV Nậm Sum - Nông Cống để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam trong quý II, quý III/2024; Khẩn trương trình khung giá điện nhập khẩu từ Lào sau năm 2025 làm cơ sở cho việc phê duyệt các dự án đầu tư nguồn điện khu vực biên giới Việt - Lào theo Hiệp định Liên Chính phủ.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương