Thực hiện kết quả hội đàm giữa Lãnh đạo Bộ với Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc (tháng 6/2017), ngày 06/12/2017, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị quốc tế phổ biến quy định quy định của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu tại thành phố Quảng Ngãi.

Hội nghị đã thu hút khoảng 300 đại biểu đại diện cho các Hiệp hội, hợp tác xã, các hộ nông dân và doanh nghiệp kinh doanh dưa hấu của Quảng Ngãi và các địa phương lân cận đến tham dự.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Vụ thị trường châu Á – châu Phi đã có bài phát biểu đánh giá về tình hình, tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước Việt – Trung cũng như giữa Việt Nam với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức Hội nghị trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung, đặc biệt là quan hệ kinh tế thương mại tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian qua. Quảng Tây với ưu thế của mình đã phát huy mạnh mẽ vai trò là cửa ngõ thông thương của Trung Quốc với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại, đặc biệt là thương mại hàng nông sản giữa hai nước Việt – Trung thời gian qua.

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo tỉnh, đại diện Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Quảng Ngãi đã có các bài phát biểu giới thiệu về thế mạnh, tình hình sản xuất dưa hấu của địa phương và nêu ra các kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan liên quan phía Việt Nam và Trung Quốc trong việc kết nối cung cầu, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm dưa hấu của Quảng Ngãi. Đồng thời, khẳng định việc lần đầu tiên tổ chức Hội nghị với các thông tin thiết thực về nhu cầu thị trường, thị hiếu và đặc biệt là yêu cầu về kiểm nghiệm kiểm dịch của Trung Quốc (thị trường xuất khẩu chủ yếu của dưa hấu Việt Nam) sẽ góp phần thay đổi phương thức, thói quen sản xuất của các hộ nông dân địa phương, giúp sản phẩm của địa phương và các vùng lân cận giữ vững được thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, tại Hội nghị, đại diện Sở Thương mại Quảng Tây đã cung cấp thông tin về một số chính sách hỗ trợ nhập khẩu hoa quả như năm 2016, Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch quốc gia Trung Quốc đã đánh giá, nghiệm thu và phê chuẩn thêm 04 cửa khẩu chỉ định nhập khẩu hoa quả và hiện Quảng Tây có 07 cửa khẩu được chỉ định nhập khẩu hoa quả. Bên cạnh đó, Quảng Tây cũng đã bổ sung các loại trái cây nhập khẩu từ Việt Nam được hưởng ưu đãi về chiết khấu vay vốn nhập khẩu cho doanh nghiệp gồm thanh long, nhãn, măng cụt… Doanh nghiệp nhập khẩu các loại trái cây trên từ Việt Nam theo hình thức thương mại thông thường hoặc thương mại biên giới, có thể căn cứ hợp đồng nhập khẩu và giấy thông quan hàng hóa để xin hỗ trợ chiết khẩu vốn với Sở Thương mại Quảng Tây…

Cục Kiểm nghiệm kiểm dịch Quảng Tây cũng đã cung cấp thông tin về quy trình nhập khẩu hoa quả cũng như các quy định về kiểm nghiệm kiểm dịch, thông quan đối với hoa quả nhập khẩu. Tại Hội nghị, đại diện cơ quan này đã nêu một số ví dụ cụ thể về hoa quả nhập khẩu từ một số nước không đạt yêu cầu sau khi kiểm dịch.

Đối với tình hình nhập khẩu hoa quả của Trung Quốc, theo Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc (Bằng Tường) – ASEAN, lượng hoa quả nhập khẩu qua cửa khẩu của thành phố Bằng Tường chiếm gần 50% tổng lượng nhập khẩu hoa quả của Trung Quốc. Bằng Tường đã trở thành khu vực xuất nhập khẩu hoa quả ASEAN lớn nhất của Trung Quốc, lượng xuất nhập khẩu hoa quả đã vượt qua các cửa khẩu tại Quảng Châu và Thâm Quyến, trở thành khu vực cửa khẩu số 1 trong hoạt động thương mại hoa quả giữa Trung Quốc với ASEAN.

Chỉ tính riêng các Hội viên của Thương hội, hàng năm lượng nhập khẩu hoa quả đã đạt trên 1,5 triệu tấn chủ yếu gồm sầu riêng, măng cụt, dưa hấu, thanh long, chanh leo, xoài, nhãn, vải thiều, chôm chôm, bưởi, chuối, mít... với giá trị trên 20 tỷ Nhân dân tệ (gần 3,4 tỷ USD), hoa quả nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu Bằng Tường được tiêu thụ rộng rãi trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Các diễn giả và đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã trao đổi cụ thể, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, hộ nông dân đối với các vấn đề liên quan đến chất lượng dưa hấu, quy định về kiểm dịch cũng như nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm dưa hấu nhập khẩu.

Kết thúc Hội nghị, doanh nghiệp hai bên đã cùng nhau ký kết 03 Hợp động tiêu thụ dưa hấu trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Ban tổ chức cũng bố trí chương trình khảo sát thực tế đối với vùng trồng dưa hấu tại huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, giúp các doanh nghiệp Trung Quốc có cơ hội tham quan thực tế cơ sở sản xuất và trực tiếp tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương