Dầu cọ

Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Bursa Malaysia đóng cửa tăng 47 ringgit, tương đương 1,28% lên 3.725 ringgit (918,62 USD)/tấn.

Tồn trữ dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 2/2021 có khả năng tăng tháng thứ 2 liên tiếp, đạt 1,42 triệu tấn, theo một cuộc khảo sát của Reuters. Sản lượng dự kiến tăng 5,8% lên 1,19 triệu tấn, sau khi sụt giảm 4 tháng liên tiếp bởi thời tiết khắc nghiệt La Nina và tình trạng thiếu lao động do đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn thu hoạch.
Hội đồng dầu cọ Malaysia dự kiến sẽ công bố số liệu cung cầu chính thức trong tháng 2 vào ngày 10/3 tới.
Giá dầu đậu tương trên sàn Đại Liên tăng 2,3% còn giá dầu cọ tăng 1,6%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,7%.
Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Kết thúc phiên vừa qua, giá đường trắng kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn London tăng 0,8% lên 462 USD/tấn. Giá đường thô giao cùng kỳ hạn đóng cửa cũng tăng 0,4% lên 16,26 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng là 15,96 US cent/lb trong phiên giao dịch trước đó.

Đồ thị giá đường trắng và đường thô phiên 04/3

Đồng USD mạnh lên khiến cho giá đường tính theo real Brazil đắt lên, kéo giá đường tăng.
Một đại lý cho biết, không có lý do gì để giá đường giảm nhiều khi không chắc chắn về sản lượng của Brazil trong vụ tới. Vấn đề vận chuyển hàng hóa và sản lượng có thể sụt giảm từ Ấn Độ.
Sản lượng đường từ các nhà máy của Ấn Độ đã tăng 20% lên 23,38 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm marketing 2020/21 so với cùng kỳ năm trước. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới và sản lượng cao hơn có thể ảnh hưởng đến giá đường toàn cầu.
Tuy nhiên hồi cuối tháng 2/2021, đã có 98 nhà máy đường ngừng hoạt động trong 502 nhà máy tại nước này, theo Hiệp hội đường Ấn Độ (ISMA). Khoảng 70 nhà máy đã ngừng ép mía. Tại Bang sản xuất đường lớn thứ 2 Ấn Độ - Maharashtra, đã sản xuất được 8,5 triệu tấn đường trong 5 tháng đầu vụ, tăng so với mức 5,07 triệu tấn đường trong cùng kỳ vụ trước.
Các nhà máy đường Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 3,2 triệu tấn đường trong năm marketing hiện tại, nhưng xuất khẩu bị chậm lại bởi thiếu xe tải và container, cũng như không có đủ tàu tại cảng. Điều này có thể khiến xuất khẩu đường của Ấn Độ giảm 12%.

Nguồn: VITIC/Reuters