Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,45 triệu đồng/lượng - bán ra 41,77 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,38 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 41,96 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,42 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 41,82 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,43 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.502,3 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tăng 4 USD/ounce lên mức 1515,6 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 17,5% (225 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước. Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại bất chấp đồng USD cũng tăng giá. Sức cầu bắt đáy đối với vàng tăng nhanh với kỳ vọng triển vọng dài hạn của mặt hàng kim loại quý này vẫn rất sáng sủa.
Trước đó, vàng đã có vài phiên quay đầu giảm từ đỉnh 6 năm sau khi căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc tạm thời lắng dịu, trong khi tình hình kinh tế Mỹ vẫn khả quan với nhiều chỉ số tích cực.
Trong một nhận định gần đây, nhà đầu tư nổi tiếng Mark Mobius, chủ quỹ Mobius Capital Partners LLP cho rằng, triển vọng dài hạn của vàng là “tăng, tăng và tăng” bởi nguồn cung tiền đang tăng lên khi mà ngân hàng trung ương nhiều nước nới lỏng chính sách tiền tệ. Theo ông Mobius, với những nỗ lực để giảm lãi suất, các ngân hàng trung ương sẽ in tiền như điên.
Vàng được dự báo tăng chủ yếu do ngân hàng trung ương hàng loạt quốc gia đã và đang chạy đua nới lỏng chính sách tiền tệ, hạ lãi suất cũng như kích thích kinh tế. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa đưa ra động thái giảm chi phí đi vay cho các công ty Trung Quốc. Trong khi đó, chính phủ Đức được cho là đang chuẩn bị các biện pháp kích thích tài khóa.
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ giảm thêm lãi suất ngay trong tháng 9 này, mức giảm có thể là 25 hoặc 50 điểm phần trăm thấp hơn mong muốn 100 điểm của ông Trump; Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nới lỏng chính sách...
Theo Washington Post, chính quyền ông Donald Trump đang nghiên cứu thêm các biện pháp ngăn chặn sự suy giảm tăng trưởng và kích thích kinh tế, trong đó có khả năng giảm thuế biên chế. Đây là hình thức khấu trừ thu nhập và thuế an sinh xã hội cho các chương trình bảo hiểm y tế và xã hội. Hàng triệu người Mỹ đang phải mức trả thuế biên chế 6,2%.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc có kế hoạch cải tiến cơ chế thiết lập lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tháng 8, nhằm giảm lãi suất đi vay để thúc đẩy tiêu dùng và qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế đầu tàu của EU - Đức cũng đã tuyên bố sẵn sàng từ bỏ chính sách cân bằng tài chính, chấp nhận nợ để kích thích kinh tế. Vàng được hỗ trợ bởi mâu thuẫn sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc không sớm được giải quyết và sự đình chiến được cho chỉ là tạm thời.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây thẳng thừng cho biết ông “vẫn chưa sẵn sàng ký một thỏa thuận thương mại” với Trung Quốc. Ông Trump muốn Bắc Kinh sớm ổn định tình hình ở đặc khu hành chính Hong Kong trước khi có được một bản thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Thông tin đáng chú ý, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 19/8/2019 tuyên bố sẽ gia hạn thêm 90 ngày để Huawei tiếp tục làm ăn với các công ty Mỹ. Tuy nhiên, Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ (BIS) cũng đã thêm 46 chi nhánh khác của Huawei vào "danh sách đen."
Huawei tuyên bố quyết định của chính phủ Mỹ bổ sung thêm các chi nhánh của hãng này vào "danh sách đen" là "không công bằng," mang "động lực chính trị" và sẽ không giúp nước Mỹ tiến lên dẫn đầu về công nghệ. Giá vàng phiên hôm qua giảm nhẹ sau thông tin này. Giá vàng rời đỉnh cao và xuống dưới ngưỡng quan trọng 1.500 USD/ounce do áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong bối cảnh thế giới, trong đó có nước Mỹ đang trì hoãn “một điều không thể tránh khỏi”.
Áp lực bán vàng tăng khá nhanh, nhiều tổ chức đầu tư lớn, trong đó có SPDR bán ra trong bối cảnh chứng khoán và đồng USD tăng mạnh. Giới đầu tư bớt lo ngại về khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau khi Mỹ và Trung phát đi những tín hiệu thương mại lạc quan hơn và ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đồng loạt cắt giảm lãi suất.
Cuộc họp thường niên của các quan chức ngân hàng trung ương và các nhà hoạch định chính sách của Fed diễn ra từ thứ Năm đến thứ Bảy dự kiến sẽ là tâm điểm chú ý vào tuần này bởi nó sẽ cung cấp manh mối mới về việc cắt giảm lãi suất tiếp theo của Hoa Kỳ.
Vàng đã dao động gần mức cao nhất trong 6 năm do triển vọng chính sách tiền tệ nới lỏng hơn từ Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác đang tìm cách thúc đẩy một nền kinh tế bị đè nặng bởi tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài. Mark Mobius, nhà đầu tư kỳ cựu và người sáng lập Mobius Capital Partners, đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV rằng các nhà đầu tư “nên mua ở bất kỳ cấp độ nào”, khi ông đưa ra triển vọng toàn cầu về việc giảm lãi suất. Ông cũng nói rằng sự quan tâm đến tiền ảo sẽ đồng thời thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản thực như là vàng.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn còn đang dè chừng. Khi dữ liệu mới nhất từ Bloomberg cho thấy, nhu cầu kim loại quý ở Ấn Độ đã giảm mạnh, và đang mờ dần trong bối cảnh giá vàng nội địa cao kỷ lục.
Giá vàng cao đã làm giảm nhu cầu mua vàng, theo thống kê từ đầu năm tới nay, lượng vàng tiêu thụ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu vàng cả năm ở Ấn Độ được dự đoán sẽ ngang bằng với năm 2016, thời điểm có mức tiêu thụ thấp nhất trong 7 năm là 666 tấn.
Với việc cả FED và ECB sẽ công bố biên bản từ các cuộc họp chính sách mới nhất của họ trong tuần này, nhà phân tích hàng hóa cao cấp của Investing.com, Barani Krishnan nói rằng, thị trường vàng có thể được hưởng lợi khi FED có thể đưa ra các chính sách cắt giảm 25 điểm lãi suất trong thời gian tới.
Các thị trường đang chờ đợi hội nghị chuyên đề ngân hàng trung ương hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang tại Jackson Hole vào 23/8/2019, nơi Chủ tịch FED Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu về tương lai của lãi suất.
Giá vàng tăng sau khi lượng mua vào trên thị trường tăng trở lại và nhà đầu tư lạc quan với triển vọng của kim loại quý trong tuần này dù thị trường chứng khoán toàn cầu ổn định. Thị trường vẫn đang được hỗ trợ bởi tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát toàn cầu ở mức thấp đáng lo ngại. Giới phân tích cho rằng, diễn biến này sẽ còn tác động tới giá vàng trong cả tháng 9 và tháng 10/2019.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên hôm qua. Xu hướng tăng giá đang chiếm ưu thế về tổng thể ngắn hạn.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 8 là 1.546,1 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc vào tuần trước, mức thấp nhất là 1.488,9 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet