Trong tháng 11/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới với Iran.
Tuy nhiên, Washington đã cấp miễn trừ trong 6 tháng cho 8 quốc gia gồm Ấn Độ, cho phép họ nhập khẩu dầu Iran cho tới đầu tháng 5/2019. Ấn Độ, khách hàng dầu mỏ hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, được phép mua khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi tháng.
Ấn Độ hy vọng có được sự rõ ràng về gia hạn miễn trừ cũng như khối lượng dầu có thể mua nếu được cấp miễn trừ trong 7 tới 10 ngày.
Một nguồn tin cho biết “chúng tôi không biết về suy nghĩ của Mỹ, liệu họ sẽ cho phép Ấn Độ mua dầu hay không”.
Theo miễn trừ hiện tại, Ấn Độ có thể mua khoảng 300.000 thùng dầu thô Iran mỗi ngày - khoảng một nửa khối lượng so với trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt - và New Delhi muốn giữ việc mua dầu Iran ở mức đó.
Kể từ tháng 11/2019 chỉ công ty dầu nhà nước Indian Oil, Bharat Petroleum, Hindustan Petroleum và nhà máy lọc, hóa dầu Mangalore đang mua dầu của Iran.
Brian Hook, đặc phái viên của Mỹ ở Iran, trong tháng 3/2019 cho biết Washington đang thuyết phục đưa xuất khẩu dầu thô của Iran xuống bằng 0. Tuần trước Hook cho biết 3 trong số 8 nhà nhập khẩu được miễn trừ của Washington đã cắt giảm nhập khẩu xuống bằng 0.
Một nguồn tin khác cho biết “các lệnh trừng phạt chống lại IRGS (Vệ binh cách mạng Hồi giáo) cũng bổ sung thêm tình trạng không chắc chắn về nguồn cung dầu Iran... trong viễn cảnh hiện nay khi có đủ các lựa chọn thay thế, tốt hơn là đợi để rõ ràng”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet