OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác dẫn đầu là Nga trong tuần trước đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tổng cộng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết năm tới.
Ông Novak trả lời các nhà báo, lặp lại các bình luận từ đối tác Saudi Arabia “chúng tôi có thể bàn luận về điều này (thoát khỏi thỏa thuận) vào bất cứ lúc nào, ngay khi chúng tôi cho là cần thiết”.
OPEC sẽ kiểm tra tiến trình của thỏa thuận này – mà đã đưa giá dầu lên trên 60 USD/thùng và giảm tồn kho dầu mỏ toàn cầu – tại cuộc họp tới vào tháng 6/2018.
Trong chuyến thăm Iraq ông Novak cho biết tiến trình rời khỏi thỏa thuận này có thể mất ba tới sái tháng, phụ thuộc thị trường dầu mỏ toàn cầu phục hồi như thế nào sau đó và do mức độ nhu cầu dầu mỏ.
Ông Novak cũng cho biết Iraq đã đề nghị các công ty xây dựng của Nga cơ hội tham gia trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu mới từ Kirkuk tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đường ống dẫn dầu mới này sẽ thay thế đường ống Kirkuk – Ceyhan cũ. đã bị hỏng nặng. Đường ống sẽ bắt đầu từ gần thành phố Baiji và chạy tới khu vực biên giới Fish – Khabur với Thổ Nhĩ Kỳ.
Lãnh thổ mà đường ống Kirkuk-Ceyhan chạy qua được các chiến binh IS chiếm năm 2014 và sau đó bị các lực lượng Iraq do Mỹ hậu thuẫn chiếm lại hơn hai năm qua.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet