Trung Quốc đã nhập khẩu 34,39 triệu tấn dầu thô trong tháng trước, hay khoảng 8,37 triệu thùng/ngày, giảm gần 9% so với tháng 3, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Mức tháng tư vẫn cao hơn 5,5% so với một năm trước, trong khi nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm nay tăng 12,5% lên 139,12 triệu tấn hay 8,46 triệu thùng/ngày.
Harry Liu, nhà phân tích của công ty tư vấn IHS Markit cho biết “tháng 4 dường như trở lại mức nhập khẩu bình thường. Nhập khẩu sẽ theo xu hướng giảm tiếp trong những tháng tới do mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu diễn ra và các nhà máy lọc dầu độc lập (teapot) hết hạn ngạch nhập khẩu”.
Lượng nhập khẩu trong tháng 3 đạt 9,17 triệu thùng/ngày khi lượng nhập khẩu của Trung Quốc vượt Mỹ lần đầu tiên trong năm 2017.
Nhập khẩu chậm lại trong tháng 4 do các nhà máy lọc dầu chủ chốt bắt đầu giai đoạn bảo dưỡng hàng năm, mặc dù giá dầu giảm vẫn hỗ trợ nhu cầu mạnh từ một số nhà máy xử lý.
Giá dầu đã lao dốc xuống mức thấp 5 tháng với dầu Brent giảm gần 15% từ mức cao hồi giữa tháng 4 đã làm suy yếu những nỗ lực của OPEC để hạn chế sản lượng.
Nhiều nhà máy độc lập của Trung Quốc gần như hết hạn ngạch nhập khẩu phát hành hồi đầu năm nay, đây là một lý do khác cho thấy nhập khẩu đang chậm lại.
Ông Liu dự kiến lượng nhập khẩu phục hồi từ tháng 7 sau khi Bắc Kinh cấp hạn ngạch đợt hai, mặc dù Trung Quốc bắt đầu hạn chế lượng dầu thô được nhập khẩu của các nhà máy lọc dầu tư nhân.
Cơ quan kế hoạch nhà nước cho biết họ sẽ không chấp nhận đơn xin chấp nhập khẩu dầu thô mới của các nhà máy lọc dầu tư nhân từ 5/5.
Nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ trong tháng 4 giảm 7,8% xuống 2,49 triệu tấn trong khi xuất khẩu các sản phẩm này giảm 25,1% xuống 3,50 triệu tấn.
Xuất khẩu sụt giảm một phần bởi hạn ngạch giảm mạnh, sau khi giấy phép đợt hai phát hành cho các công ty dầu nhà nước năm 2017 giảm 73% so với đợt đầu.
Chính phủ Trung Quốc cũng cấm các nhà máy lọc dầu độc lập xuất khẩu nhiên liệu từ đầu năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet