Công ty này đã cảnh báo rằng 3 mỏ dầu nước sâu lúc sản lượng đỉnh cao sẽ tạo ra cho chính phủ hơn 2 tỷ USD mỗi năm, có thể bị trì hoãn do các công ty bỏ tiền của họ vào các khu vực khác với điều khoản tốt hơn và rõ ràng hơn.
Nigeria sẽ bước vào quá trình sụt giảm khá lớn trong sản lượng. Để giữ doanh thu tăng họ cần phát triển thêm các mỏ dầu.
Lennert Koch thuộc công ty Wood Mackenzie cho biết không có 3 mỏ dầu này sản lượng của Nigeria có thể giảm 35% trong một thập kỷ. Nigeria là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất Châu Phi, với sản lượng gần 2 triệu thùng/ngày, nhưng họ cần tiếp tục đầu tư để duy trì sản lượng do các mỏ đang sụt giảm tự nhiên. Dầu mỏ chiếm 90% thu nhập ngoại tệ của Nigeria.
Wood Mackenzie đã trì hoãn khởi động các dự án nước sâu Bonga Southwest Aparo được Shell điều hành và dự án Preowei được điều hành bởi Total trong 2 năm tương ứng tới năm 2027 và 2025, và dự án Owowo của ExxonMobil 4 năm tới năm 2029.
Total cho biết Preowei được nghiên cứu với quyết định đầu tư chính thức dự kiến vào năm 2020 hay một năm sau đó. Bộ phận Shell ở Nigeria cho biết họ đang thảo luận với chính phủ và các đối tác liên doanh về những lựa chọn để đảm bảo thu hút vào đầu tư nước sâu của Nigeria.
Các mỏ dầu nước sâu tổng cộng giữ khoảng 1,5 tỷ thùng dầu và có thể bổ sung 300.000 thùng dầu mỗi ngày.
Wood Mackenzie cho biết sự thay đổi thuế, luật bản quyền và tình trạng không chắc chắn về cải tổ dầu mỏ là những lý do chính cho sự trì hoãn, mặc dù họ cũng ước tính rằng 3 dự án này không có hiệu quả kinh tế theo các điều khoản hiện nay và với giá dầu dưới 60 USD/thùng.
Trong tháng 11/2019, Nigeria đã tăng tỷ trọng của doanh thu dầu từ mỏ nước sâu trong một nỗ lực bổ sung 1,5 tỷ USD vào kho bạc trong 2 năm, và tháng trước ban hành dự luật tài chính tăng thuế VAT từ 5% lên 7,5%.
Koch cho biết các công ty cũng thận trọng với các điều khoản phát triển sẽ có thể thay đổi, do chính phủ đã hứa thông qua một dự luật xem xét lại lĩnh vực dầu trong năm nay, nhưng vẫn chưa phát hành bất cứ chi tiết nào.
Các dự án dầu ngoài khơi là đắt đỏ và tốn thời gian nhưng là chìa khóa để thúc đẩy sản lượng của Nigeria. Sản lượng của các mỏ nước sâu tăng từ chưa có gì ở đầu thế kỷ này lên 780.000 thùng/ngày trong năm 2019.

Nguồn: VITIC/Reuters