Nhu cầu mạnh tại châu Á và việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung của OPEC và Nga đang tái cân bằng các thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ngày 30/11, các nhà sản xuất đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018, một quyết định đã đẩy giá dầu Brent lên trên 64 USD/thùng một thời gian ngắn sau đó.
Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco có thể nâng giá bán chính thức OSP dầu thô Arab Light thêm 30 - 40 cent lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014, theo ba trong số 4 người trả lời khảo sát của Reuters.
Giá tăng theo xu hướng sự gia tăng giữa dầu giao ngay và dầu kỳ hạn. Dầu thô Dubai giao tháng tới cao hơn dầu kỳ hạn, chỉ ra nhu cầu mạnh đối với dầu thô giao ngay.
Những người trả lời khảo sát cũng dự kiến giá bán chính thức dầu Araba Extra Light giao tháng 1 tăng 50 - 60 cent sau khi lợi nhuận naphtha tăng vọt trong tháng trước lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2016.
Một trong 4 người trả lời dự kiến giá dầu Arab Heavy giảm.
Giá bán chính thức dầu thô của Saudi Arabia thường được phát hành khoảng mùng 5 mỗi tháng, và có thể thiết lập xu hướng cho giá dầu Iran, Kuwaiti và Iraq.
Công ty dầu Saudi Aramco thiết lập giá dầu thô dựa vào đề xuất từ các khách hàng sau khi tính toán sự thay đổi trong giá trị dầu của họ tháng qua, dựa vào sản lượng và giá sản phẩm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet