Các nhà sản xuất dầu đã bị thiệt hại từ giá dầu và khí giảm khi bùng phát của virus corona ở Trung Quốc đã phá hủy nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Dầu thô WTI đã giảm khoảng 12% từ đầu năm tới nay.
Nhiều nhà sản xuất đã thông báo giảm chi phí kinh doanh ngay cả trước khi virus corona bùng phát vì giá dầu giảm trong nửa cuối năm 2019. Chi tiêu giảm dự kiến làm chậm tốc độ tăng trưởng dầu đá phiến, mặc dù sản lượng vẫn theo xu hướng đạt kỷ lục mới trong năm 2020.
Hiện nay các nhà sản xuất dầu đá phiến đối mặt với một cú đánh khác với doanh thu vì giá khí lỏng tự nhiên (NGL) (gồm propane và butan) cũng giảm. NGL giúp thúc đẩy lợi nhuận của họ, mang lợi nhuận ngay cả khi lợi nhuận dầu và khí yếu.
Tập đoàn Dầu Marathon tuần trước cho biết họ sẽ cắt giảm việc khoan khí tại Oklahoma phần lớn để đối phó với với giá NGL và khí đốt khá thấp và chuyển tiềm lực kinh tế sang các khu vực giàu dầu mỏ.
Glen Warren, phụ trách tài chính tại Antero Resource cho biết có một cơn bão ở đây trong vài tháng qua với khí tự nhiên và sau đó là dầu và NGL. Antero là 1 trong số các nhà sản xuất NGL lớn nhất của Mỹ.
Các công ty đang điều hành mỏ dầu sản xuất nhiều khí tự nhiên và NGL sẽ tiếp tục giảm đầu tư, theo Amrita Sen, đồng sáng lập công ty nghiên cứu Energy Aspects.
NGL có nhiều cách sử dụng từ nguyên liệu cho các nhà máy hóa dầu tới để sưởi ấm, nấu ăn và pha trộn vào xăng.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến là nạn nhân của sự thành công của họ. Họ đã nâng sản lượng của mình quá nhanh gây dư thừa nguồn cung và làm sụt giảm giá với các thị trường dầu thô và khí tự nhiên trên toàn cầu. Điều đó hiện nay đã lan sang NGL.
Sản lượng NGL trong tháng 11/2019 đã tăng 9% so với một năm trước, sau khi đạt kỷ lục 5 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2019, theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá propane tại Bờ Vịnh Mỹ giảm gần 10% kể từ đầu năm nay xuống khoảng 37 US cent mỗi gallon trong đầu tháng này, thấp nhất kể từ tháng 8/2019. Giá butan giảm khoảng 14% xuống 57 US cent/gallon cũng trong đầu tháng, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2019.
Giá propane thường cao hơn trong mùa đông do nhu cầu nhiên liệu sưởi.
Các nhà đầu tư đã vật lộn để kiếm doanh thu trong lĩnh vực này và có yêu cầu với các nhà sản xuất độc lập giảm chi tiêu vào tăng trưởng đột phá có lợi cho việc tăng cổ tức.
Giá mọi thứ họ sản xuất giảm làm việc tăng doanh thu cho các nhà đầu tư khó khăn hơn. Với 3,7 tỷ USD nợ và chi phí tiêu dùng cho phần lớn dòng tiền mặt, họ dự định để 1 tỷ USD từ doanh số bán tài sản để thanh toán các khoản đến hạn vào cuối năm tới.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến với các mỏ có tỷ lệ sản xuất dầu nhiều hơn đã cảm nhận được ảnh hưởng của giá NGL giảm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters