Dầu thô Brent giao tháng đầu ở mức 59,2 USD/thùng, tăng 40 US cent hay 0,7% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI giao sau của Mỹ tăng 16 US cent hay 0,3% lên 50,58 USD/thùng.
Nhưng mức tăng trong ngày hôm nay là nhỏ so với sự sụt giảm gần 8% trong phiên ngày thứ sáu. Greg McKenna, một nhà phân tích tài chính độc lập từ Australia cho biết có một thỏa ước hoàn toàn trong các thị trường dầu mỏ.
Áp lực giảm đến từ nguồn cung ngày càng tăng và tăng trưởng nhu cầu chậm lại dự kiến dẫn tới dư cung dầu mỏ trong năm 2019.
Những yếu tố cơ bản yếu, các thị trường dầu mỏ cũng đang bị tác động bởi sự sụt giảm trong các thị trường tài chính toàn cầu.
Morgen Stanley cho biết “năm 2018 rõ ràng đánh dấu kết thúc thị trường tăng trưởng tín dụng châu Á kéo dài 10 năm do tình trạng tài chính thắt chặt tại châu Á (đặc biệt ở Trung Quốc), và chúng tôi dự kiến điều này vẫn xảy ra trong năm 2019”. “Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã ở đáy của chu kỳ”.
Các thị trường dầu cũng bị áp lực giảm bởi đống USD mạnh lên, tăng so với các đồng tiền khác trong năm nay, do lãi suất ngày càng tăng đã khiến các nhà đầu tư rút tiền khỏi các đồng tiền khác và cũng như với các tài sản khác như dầu.
Một nguy cơ khác với thương mại toàn cầu và tăng trưởng kinh tế tổng thể là cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc.
Ngân hàng Mỹ, J.P. Morgan cho biết “xung đột thương mại Mỹ - Trung gây ra nguy cơ giảm giá do chúng tôi dự báo Mỹ áp đặt thuế 25% với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong quý 1/2019”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet