Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài kéo theo nhu cầu tiêu thụ chanh làm nước giải khát gia tăng. Chính vì vậy, hiện giá chanh cũng tăng vọt theo sự biến động của thị trường và có xu hướng tiếp tục tăng trong những ngày tới.

CôngThương - Gần 1 tháng nay, giá chanh bắt đầu có sự biến động theo hướng tăng nên người trồng chanh càng cố ra sức tưới nước, phun thuốc, bón phân để cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cho chanh phát triển tốt, trái to bóng đẹp, bán được giá.

 

Ông Nguyễn Tứ Lăng, nông dân trồng chanh ở ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cài Bè (Tiền Giang) cho biết, những ngày gần đây nắng nóng, thương nhân mua chanh cứ liên tục hỏi đặt hàng vì nhu cầu tiêu thụ chanh trên thị trường đang tăng mạnh. Theo đó, giá chanh mua tại vườn hiện nay lên tới 20.000 - 22.000 đồng/kg, tăng gần 12.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm.

 

Theo nhiều nông dân trồng chanh ở Cái Bè, năng suất trồng chanh mỗi năm ở địa phương này đạt khoảng 10 tấn/héc ta, cá biệt những vườn chanh lâu năm, thâm canh tốt có thể đạt năng suất lên tới 15-20 tấn/héc ta. Do đó, với giá chanh hiện nay, sau khi trừ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, điện nước, nhân công,…, người trồng chanh có thể có lợi nhuận 150-200 triệu đồng/héc ta.

 

Bà Lê Thị Hoa, người mua chanh ở chợ An Hữu (Cái Bè) cho biết, sở dĩ giá chanh tăng cao trong mấy ngày qua là do thời tiết nắng nóng, oi bức liên tục thời gian qua nên nhu cầu tiêu thụ chanh tươi để làm nước giải khát tăng mạnh, nhất là thị trường TPHCM và các tỉnh phía Bắc.

 

“Tuy giá chanh đang ở mức cao những vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 34.000 - 37.000 đồng/kg vào tháng 4-5 năm ngoái. Trong những ngày tới giá chanh có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh đến khi mưa nhiều vào tháng 6-7 tới do lượng chanh vụ nghịch có sản lượng không nhiều, trong khi nhu cầu tiếp tục tăng cao.

 

Theo kết quả thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 1.300 héc ta chanh trồng rải rác khắp các huyện trong tỉnh, chủ yếu tập trung ở huyện Cái Bè, Cai Lậy. Sản lượng chanh cung cấp cho thị trường hàng năm hơn 10.000 tấn trái. Thị trường tiêu thụ chanh chủ chủ yếu là TPHCM và các tỉnh phía Bắc.

 

 

Theo KTSG