Kinh tế khủng hoảng tại châu Âu gây giảm kỷ lục sản lượng xe hơi trong tháng 5/2013 và tác động xấu tới thị trường da thuộc.

Thật khó đánh giá kết quả kinh doanh đáng thất vọng này có tác động như thế nào đối với nhu cầu tiêu thụ da sử dụng trong ngành sản xuất ô tô, đây là lĩnh vực tiêu thụ lớn nhất đối với thị trường da thuộc trong lúc này.

Hiệp hội các nhà máy ô tô châu Âu cho biết doanh số bán xe hơi tại châu Âu giảm 7,7% đến tháng 3/2012 và hiện tại giảm 5,8%. Doanh số bán xe hơi mới khắp châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ trong tháng 5/2013, do nhu cầu suy thoái kinh tế bị ảnh hưởng mạnh. Số lượng xe đăng ký giảm 5,9% so với cùng tháng năm ngoái, xuống còn 1,04 triệu chiếc trong tháng 5.

Đây là mức thấp nhất trong tháng 5 kể từ năm 1993 khi đăng ký mới giảm xuống dưới 1 triệu chiếc. Vương quốc Anh là quốc gia duy nhất báo cáo tăng doanh số 11%.

Nhìn chung, kết quả đảo ngược bất ngờ trong tháng 4 khi lễ Phục sinh thúc đẩy doanh số. Doanh số 5 tháng đầu năm 2013 giảm 5,8%.

Đức, theo truyền thống là một trong những quốc gia mạnh nhất trong EU, doanh số giảm 9,9% so với cùng tháng năm ngoái, doanh số bán ra của Volkswagen Group giảm nhẹ với tỉ lệ thấp 2,8%.

Tại Italia, doanh số giảm 8% và Pháp giảm 10,4%.

Những thương hiệu lớn bao gồm PSA Peugeot – Citroen, Renault, Ford, General Motors và Fiat đều chịu sự sụt giảm 2 con số trong tháng 5.

Doanh số bán xe hơi bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế mạnh khu vực eurozone khi người tiêu dùng trì hoãn mua các mặt hàng đắt tiền như xe hơi. Nền kinh tế EU giảm 0,2% trong 3 tháng đầu năm 2013, đánh dấu sự suy giảm tháng thứ 6 liên tiếp. Tỉ lệ thất nghiệp toàn EU ở mức 12,2%, tương đương 19,5 triệu người.

Tuy nhiên, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc vẫn đang bùng nổ với doanh số lần đầu tiên  dự kiến đạt 20 triệu chiếc trong năm nay. Được biết, người tiêu dùng Trung Quốc thường xuyên sử dụng ghế ngồi da thuộc đối với xe hơi mới của họ, điều này bù đắp phần nào hiệu quả kinh doanh yếu kém ở châu Âu.

Tại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nhu cầu xe hơi tại Mỹ đang tăng cao với số lượng bán trong năm ngoái đạt 14,5 triệu chiếc. Điều này cũng sẽ được bù đắp phần nào mức tồi tệ của châu Âu do suy thoái rất ít tại liên lục địa này.

Lefaso

Nguồn: Internet