Cụ thể, giá xăng A92 tăng từ 14.500 lên 19.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 13.950 đồng lên 15.950 đồng/lít. Dầu hoả tăng từ 13.900 đồng lên 20.000 đồng/lít. Dầu mazut tăng từ 9.500 đồng lên 13.000 đồng/lít. Các mức giá này áp dụng từ 10h ngày 21/7/2008.
Như vậy, đây là đợt tăng giá xăng dầu lần thứ hai trong năm 2008. Lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 25/2/2008, khi giá xăng ở quanh mức 120 USD/thùng. Khi đó, giá xăng đã được điều chỉnh với mức tăng 1.500 đồng/lít, từ 13.000 đồng lên 14.500 đồng/lít. Giá dầu Diesel 0,25%S và Diesel 0,05%S được điều chỉnh tăng từ 10.200 đồng/lít lên 13.900 đồng/lít. Giá dầu mazut được điều chỉnh tăng 8.500 đồng/kg lên 9.500 đồng/kg.
Có thể nói, chưa bao giờ áp lực tăng giá xăng dầu đối với nền kinh tế nước ta lại lớn như hiện nay. Giá dầu thế giới từ gần 2 tháng nay liên tục dao động xung quanh mức 140 USD/thùng, vượt xa mọi dự đoán trước đây. Với mức giá xăng dầu khoảng 110 USD/thùng, số tiền Nhà nước phải chi ra để bù lỗ xăng dầu đã là 12.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, với mức giá như hiện nay, Ngân sách Nhà nước chắc chắn phải gánh một khoản bù lỗ khổng lồ hơn một nghìn tỷ mỗi tháng.
Được biết, với giá xăng dầu thế giới theo mức nhập khẩu cuối tháng 4 là khoảng 120 USD/thùng thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ khoảng 1.380 đồng/lít đối với xăng Ron 92; diesel 0,05S lỗ khoảng 3.097 đồng/lít; dầu hỏa lỗ 2.446 đồng/lít; mazut lỗ khoảng 1.065 đồng/kg. Các doanh nghiệp kinh doanh lớn hiện nay có số lỗ lên đến hàng tỷ đồng mỗi ngày và hàng trăm tỷ mỗi tháng.
Có thể thấy việc tăng giá xăng dầu là không thể tránh khỏi để tránh tình trạng Ngân sách bị "hụt hơi", tình trạng bù lỗ kéo dài sẽ không thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, tạo kẽ hở cho nạn buôn lậu xăng dầu.
Mặc dù tình hình kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, kết quả kiềm chế lạm phát còn mong manh nhưng có lẽ một lần nữa khẩu hiệu “Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ khó khăn” càng phải đi thực tế.

Nguồn: Vinanet