Theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán, Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung sản xuất xăng ethanol và sẽ xuất sang Philippines.

Đây được xem là giải pháp thích hợp nhất cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học của nước ta hiện nay.

"Hiện giá bán 1 lít xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 khoảng 100 đồng/lít nhưng nhu cầu không nhiều vì người tiêu dùng mới bắt đầu làm quen loại xăng này. Trong khi đó, nhà máy chúng tôi sản xuất hơn 8,33 triệu lít/tháng nên gặp khó khăn khi tiêu thụ ở thị trường nội địa", thành viên trong ban Giám đốc Công ty nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (PCB) cho biết.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ khoa học và công nghệ, phụ trách về nhiên liệu sinh học của Bộ Công Thương cho biết, lâu nay nhiều sản phẩm của ngành nông sản Việt Nam trong đó có sắn lát (khoai mỳ lát) chủ yếu là xuất khẩu dưới dạng thô nên giá bán không cao. Do đó, có nhiều chuyên gia kêu gọi ngành nông nghiệp phải đầu tư kỹ thuật để chế biến sâu với giá bán cao hơn.

Trong đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025, Chính phủ đã giao cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol ở Bình Phước, Phú Thọ và Quảng Ngãi với tổng công suất 300 triệu lít/năm.

Nguồn TBKTSG

 

Nguồn: Vinanet