Tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL, giá sầu riêng tăng bình quân 5.000 – 10.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 2 tháng. Tại Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre… giá các loại sầu riêng ngon, hạt lép (như Ri 6, Mỏn Thon…) được nhiều nhà vườn bán cho thương lái và các vựa thu mua trái cây ở mức 45.000 – 50.000 đồng/kg.

Sầu riêng đầu vụ ở Sóc Trăng thu lãi cao mặc dù năng suất giảm

Giá tăng bởi nhu cầu tiêu thụ tăng khi nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn cung trái sầu riêng có phần hạn chế vì chưa bước vào rộ mùa thu hoạch sầu riêng chính vụ trong năm.
Dự báo, trong tuần tới nhu cầu về trái cây sẽ tăng, bởi trái cây được làm thành những giỏ quà tặng nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Về hoạt động xuất khẩu, theo Cục XNK (Bộ Công Thương), ước tính xuất khẩu mặt hàng rau quả xuất khẩu trong tháng 2/2019 đạt 200 triệu USD, giảm 43,7% so với tháng 1/2019, tính chung 2 tháng năm 2019 ước đạt 555 triệu USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ.

Trong tuần từ 11/2 đến 20/2/2019, thanh long là chủng loại trái cây được xuất nhiều nhất (bao nhiều thanh long đỏ và thanh long trắng). Theo đó, thanh long ruột trắng chủ yếu được xuất sang Trung Quốc, còn thanh long ruột đỏ xuất sang thị trường Mỹ.
Tham khảo giá xuất khẩu trái cây trong tuần từ 11/2 đến 20/2/2019

Chủng loại

ĐVT

Đơn giá (USD, giá FOB)

Cảng, cửa khẩu

Thanh long ruột trắng

Kg

0,9497

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Xoài cấp đông

Bao

19,192

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Xoài đông lạnh

Cara

14

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Thanh long ruột đỏ cắt đông lạnh

Kg

1,66

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Xoài cắt vuông đông lạnh

Kg

2,19

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Xoài cấp đông

Bao

19,192

Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)

Nguồn: TCHQ
Trên thế giới, giá bưởi bán lẻ tại Trung Quốc tăng cao. Bưởi là quả có độ ẩm và hương vị tốt, dễ bảo quản là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trong mùa đông. Tuy nhiên, trong tương lai gần, tại một số nơi trồng bưởi chính, siêu thị và chợ nông sản, bưởi lại trở nên khó bán buôn. Tại các thị trường bán lẻ, nguồn cung bưởi đã hết, giá bưởi bị đẩy lên. Bưởi từ Phúc Kiến chiếm phần lớn thị trường Trùng Khánh.

Ở một số chợ và cửa hàng trái cây của nông dân, giá bưởi trung bình là 2,8 CNY đến 3 CNY/Jin (1 jin= 0,250 kg), và giá ở một số siêu thị là hơn 4 CNY/jin. Bưởi ruột đỏ được sản xuất tại Phúc Kiến giá cao từ 5,9 CNY đến 9,9 CNY/jin. Nhiều người tiêu dùng cho biết giá cao hơn nhiều so với những năm trước.
Hiện nay, bưởi trên thị trường hầu hết là bưởi Phúc Kiến. Năm 2018,sản lượng bưởi giảm mạnh so với các năm trước. Sản xuất bưởi tại Trùng Khánh giảm hơn 30%, điều này trực tiếp dẫn đến thu hoạch giảm 10% -20%. Sản xuất bưởi Phúc Kiến thấp hơn 50%.
Đối với trái măng cụt, hiện măng cụt Thái đang chiếm lĩnh thị trường Côn Minh (Trung Quốc). Thị trường trái cây Côn Minh đã nhập một khối lượng lớn măng cụt từ Thái Lan và bán với giá khoảng 30-40 CNY(4,46-5,95 USD)/ kg. Giá loại măng cụt nhỏ là 30 – 35 CNY(4,46-5,21 USD)/kg và giá loại to là 40 CNY(5,95 USD)/ kg.

Kết quả hình ảnh cho măng cụt thái

Năm nay, trái cây nhập khẩu vào thị trường này đa dạng hơn năm ngoái mặc dù giá trái cây nhập khẩu cao hơn trái cây địa phương. Mùa trồng măng cụt trong nước và nhập khẩu lệch nhau nên cạnh tranh không lớn. Sau măng cụt, chợ Côn Minh chuẩn bị đón mùa anh đào vào tháng 3.
Tháng hai đã gần hết và mùa bán lẻ quýt Shatang (Trung Quốc) sắp kết thúc. Giá quýt chất lượng cao tăng nhẹ. Nông dân đã bắt đầu tích trữ quýt vì lượng mưa quá nhiều trong hai ngày qua và tốc độ cung cấp chậm lại. Nguồn cung chính hiện đang đến từ các khu vực sản xuất ở Laibin, Quế Lâm và Liễu Châu. Hơn 50% quýt Shatang từ các khu vực sản xuất ở Dương Châu và Lipu ở Quế Lâm chưa được bán.

Khi mùa quýt Shatang kết thúc, những người buôn trái cây ở Quảng Tây và Quảng Đông sẽ chuyển sang quýt Orriquýt Mashui. Khối lượng bán lẻ quýt Orri tăng chậm, và giá ít biến động. Quýt Orri từ Shanglin ở Quảng Tây sẽ gia nhập thị trường với số lượng lớn vào cuối tháng này khi mùa quýt Shatang kết thúc. Giá quýt Orri dự kiến sẽ tăng nhẹ vào đầu tháng 3 khi trái cây gia nhập thị trường với số lượng lớn.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet