Các thị trường cũng tỏ ra lạc quan hơn khi căng thẳng thương mại có dấu hiệu giảm bớt, cả hai phía cùng lên tiếng sẽ điều chỉnh cắt giảm mức thuế quan nhập khẩu hàng hóa của nhau, đã hỗ trợ giá cả hàng hóa nông sản nói chung nhờ dòng vốn đầu cơ chuyển hướng về lại.
Theo báo cáo thương mại tháng 9 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 9/2019 chỉ đạt 9,29 triệu bao, giảm hơn 3 % so với cùng kỳ năm trước, cho dù trong niên vụ cà phê 2018/19 xuất khẩu toàn cầu đã tăng 8,1% so với niên vụ cà phê trước đó, lên 129,43 triệu bao.
Trong khi đó, cơ quan thương mại Brazil vừa báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 10 đã giảm tới 3,9% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 3,15 triệu bao. Đây cũng là tháng đầu tiên Brazil có mức xuất khẩu giảm sau 12 tháng liên tục xuất khẩu tăng.
Các nhà phân tích cho rằng xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm nay của Việt Nam chỉ đạt 22,75 triệu bao, giảm tới 13,8% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với Brazil báo cáo xuất khẩu giảm sẽ là mối quan tâm của thị trường trong ngắn hạn, thúc đẩy giá cà phê trở lại xu hướng tăng, trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng cùng nhau cắt giảm lãi suất.
Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, thị trường tài chính tiếp tục hứng khởi. Giá các sàn chứng khóa Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục mới. Một quan chức Trung Quốc tiết lộ Mỹ - Trung nhất trí hai bên sẽ bỏ thuế nhập khẩu tương đồng, Mỹ hạ hay bỏ bao nhiêu, Trung Quốc bấy nhiêu. Sản lượng công nghiệp Đức giảm 0,6% trong tháng 9/19 so với 8/19. Mức sụt giảm này lớn hơn kỳ vọng. Tháng 8/19, chỉ số này giảm 0,4%. Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng 12,9 tỷ USD lên 3.105 tỷ trong tháng 10/19. Sở Giao dịch Hàng hóa Thương phẩm Giang Châu đang chuẩn bị mở sàn phái sinh cà phê, Phó TGĐ sở này tiết lộ.
Chỉ riêng trong tháng 9/19, Ngân khố Mỹ thu vào 7 tỷ USD tiền thuế nhập khẩu. Nguồn thu chủ yếu từ hàng nhập khẩu Trung Quốc. Con số kỷ lục, tăng 59% trong vòng một năm nay. Thương chiến xem ra có lợi cho Mỹ, dẫn nguồn thitruongcaphe.net.
Từ đáy hai sàn cà phê đến hôm nay lập đỉnh mới. Thị trường tiếp tục nhận được tín hiệu tích cực từ kỹ thuật, cung-cầu… New York sẽ khóa sổ thị trường quyền chọn hôm nay. Các nhà xuất khẩu Brazil sẽ tìm đỉnh để bán trong giai đoạn này, trích dẫn tóm lược của ông Bình.
Nguồn: VITIC