Cả hai sàn cà phê thế giới giảm mạnh khi thị trường tiền tệ nóng lên. Thị trường cà phê không có tin tức nào nổi bật và vẫn đang chật vật vì các quỹ đầu cơ đang nắm giữ một lượng vị thế bán kỷ lục. Tiêu thụ cà phê toàn cầu mặc dù tăng hơn 3 triệu bao mỗi năm, nhưng triển vọng sản xuất cà phê dư thừa 5 triệu bao trong giai đoạn từ 10/2018 – 9/2019 khiến cho con số này trở nên vô cùng khiêm tốn.

Giá cà phê arabica bấp bênh hơn cả vì dự báo sản lượng của Brazil trong niên vụ này sẽ đạt kỷ lục và tồn kho tại các nước nhập khẩu đang ở mức cao.

 

Trên thực tế, tồn kho tăng cao đang là nguyên nhân khiến mức độ biến động giá cà phê thấp. Giữa tháng 4/2018, Green Coffee Association đã công bố lượng cà phê dự trữ tại các kho của Mỹ đến cuối tháng 3/2018, theo đó tổng tồn kho cà phê tại các kho trên khắp nước Mỹ tăng 42.449 bao so với cuối tháng 2/2018. Tại các nước khác như Nhật, Châu Âu vẫn đang trữ một lượng hàng khá lớn nên khi giá cà phê có tăng vẫn có lượng hàng dữ trữ sẵn để bù vào. Các quỹ đầu cơ liên tục đặt cược giá cà phê sẽ giảm do những thông tin trên.

 

Vì giá cà phê đang thấp nên nhiều nông dân vẫn găm hàng. Và khi được giá, người nông dân sẽ bán ra. Do đó sẽ khó có hiện tượng thiếu hụt đầu vào, giá cà phê cũng sẽ không thể bứt phá. Với chi phí đầu tư ngày càng cao, lạm phí, không nghi ngờ gì người nông dân trồng cà phê hiện đang ở trong tình trạng khó khăn rất nghiêm trọng, dẫn nguồn Dân Việt.