Nhóm đậu tương tiếp tục suy yếu trước áp lực từ thị trường Trung Quốc 

Giá đậu tương tăng trở lại trong phiên ngày hôm qua nhờ những số liệu bán hàng tích cực từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). 

Dự báo mới nhất của Conab cho thấy sản lượng đậu tương của Brazil được nâng lên thêm 1.3 triệu tấn lên mức 135.1 triệu tấn. Trước đó, USDA cũng nâng dự báo cho sản lượng đậu tương Brazil lên mức 134 triệu tấn, tăng thêm 1 triệu tấn. 

Tuy vậy, rạng sáng nay, Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires lại hạ dự báo sản lượng đậu tương của Argentina xuông chỉ còn 44 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn. Mức chênh lệch 0.7 triệu tấn giữa những thay đổi trong dự báo sản lượng có thể cung cấp đôi chút hỗ trợ cho giá. 

Tuy nhiên, áp lực từ thị trường Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Giá khô đậu trên sàn Đại Liên tiếp tục giảm mạnh trong phiên hôm qua sau khi những thông tin về dịch tả lợn châu Phi tại nước này được công bố. Nhu cầu thức ăn chăn nuôi sụt giảm sẽ kéo theo nhu cầu nhập khẩu đậu tương. 

https://www.mxv.com.vn/nhom-dau-tuong-tiep-tuc-suy-yeu-truoc-ap-luc-tu-thi-truong-trung-quoc.html

 

Đà tăng từ đầu tuần của giá cà phê có thể được kéo dài trong phiên cuối tuần

Kết thúc phiên giao dịch 11/03, giá đường và giá cà phê trên cả 2 sàn đều tiếp tục tăng nhờ ảnh hưởng tích cực từ gói cứu trợ của chính phủ Mỹ. 

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US đóng cửa tăng 1.15% lên mức 132.25 cent/pound. Như vậy, giá Arabica đã tăng trong toàn bộ 4 phiên tuần này, tạo ra một tâm lý tích cực cho toàn bộ thị trường khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần, nhất là trong bối cảnh tổng thống Joe Biden đã ký vào đạo luật cứu trợ trị giá 1,900 tỷ USD vào sáng sớm nay.  

Đây là luật cứu trợ lớn thứ 2 trong lịch sử Mỹ, chỉ sau đạo luật CARES 2,000 tỷ USD được thông qua năm ngoái. Các khoản thanh toán 1,400 USD sẽ rất sớm đến tay người dân và qua đó, sẽ là yếu tố thúc đẩy chi tiêu. Lực cầu bị dồn nén do thời gian dài cách li xã hội và kinh tế khó khăn khi được bung ra sẽ là rất lớn, sẽ hỗ trợ mạnh đến giá cà phê trong thời gian tới. 

Bán hàng cà phê niên vụ 20/21 tính đến hết ngày 09/03 đã đạt 87% tổng sản lượng, cao hơn mức 85% trung bình 5 năm tại cùng thời điểm. 

https://www.mxv.com.vn/da-tang-tu-dau-tuan-cua-gia-ca-phe-co-the-duoc-keo-dai-trong-phien-cuoi-tuan.html

 

Áp lực chốt lời sẽ gây sức ép lên giá đồng trong phiên giao dịch cuối tuần

Kết thúc phiên giao dịch 11/3, các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đồng loạt tăng điểm. Trong đó, giá đồng kì hạn tháng 5 tăng mạnh 2.64%, đóng cửa lên mức 4.139 USD/ounce, trong bối cảnh các nhà đầu tư đặt cược vào tính nguyên vẹn của nhu cầu kim loại cơ sở trên thị trường. 

Giá đồng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 thập kỉ trong tháng trước, nhờ lực mua mạnh từ Trung Quốc và sự chuyển hướng của giới đầu tư sang thị trường hàng hóa do kỳ vọng vaccine và các gói kishc thích tài chính sẽ hồi phục nền kinh tế toàn cầu. 

Nhu cầu đồng được kì vọng sẽ bứt phá mạnh trong năm nay, do hoạt động tiêu thụ lớn từ Trung Quốc. Với kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất cho mục đích thâm dụng năng lượng tái tạo và các loại xe điện, Trung Quốc sẽ tiêu thụ một lượng khổng lồ kim loại cơ sở trong năm nay, với dự đoán tình trạng thâm hụt nguồn cung nghiêm trọng sẽ diễn ra trong tương lai. Theo dự báo của tập đoàn giao dịch kim loại Maike Group, giá đồng trong 12 tháng tới sẽ tăng lên mức cao nhất lịch sử, nhờ lực kéo từ nhu cầu năng lượng sạch nội địa. 

https://www.mxv.com.vn/ap-luc-chot-loi-se-gay-suc-ep-len-gia-dong-trong-phien-giao-dich-cuoi-tuan.html

 

Giá dầu thô WTI cần nhịp điều chỉnh để tìm kiếm hỗ trợ trước khi tiếp tục tăng 

Giá dầu thô thế giới tăng mạnh trong phiên hôm qua nhờ những khởi sắc của nền kinh tế Mỹ và đồng USD suy yếu. 

Mặc dù vậy, để giá có thể quay trở lại mức đỉnh 68 USD mới hình thành hôm 08/03 là một thử thách không hề nhỏ. Mức giá 68 chỉ đạt được khi xuất hiện vụ tấn công cơ sở xuất khẩu dầu của Saudi Arabia và đã ngay lập tức giảm sau đó khi Saudi xác nhận không có thiệt hại nào và hoạt động xuất khẩu trở lại bình thường. Vùng giá hiện tại ở mức 66 cũng một vùng giá cao so với mọi năm, kể cả khi trước khi dịch bệnh diễn ra.  

Trong báo cáo mới nhất của nhóm OPEC cho thấy, mặc dù nhóm này nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2021 lên thêm 0.1 triệu thùng/ngày nhưng lại hạ dự báo cho nửa đầu năm 2021. Điều đó đồng nghĩa với việc nhóm này nhận định vẫn sẽ cần thêm thời gian để nhu cầu dầu có thể có sự phục hồi đáng kể, phù hợp với động thái duy trì hạn mức cắt giảm trong cuộc họp hôm 04/03. 

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tho-wti-can-nhip-dieu-chinh-de-tim-kiem-ho-tro-truoc-khi-tiep-tuc-tang.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam