Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia phù hợp với xu thế phát triển mới là hết sức cần thiết”.
Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: “Thương hiệu quốc gia không thể thiếu trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể”. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Theo ông, càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể; sự chung tay của mọi thành phần xã hội trong và ngoài nước cùng với sự điều phối chiến lược của Đảng và Nhà nước sẽ giúp rút ngắn khoảng cách khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Còn theo PGS. TS. Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, hiện nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Ông hy vọng Diễn đàn sẽ tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới lãnh đạo các bộ, các ngành, các địa phương, tới lãnh đạo các doanh nghiệp, tới cộng đồng xã hội, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của xây dựng thương hiệu, chung tay, góp sức xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của Việt Nam để góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đất nước.
Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, thực hiện Nghị định số 28 năm 2018 của Chính phủ, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua 6 lần xét chọn , số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ. Đến nay, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng DN về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các DN nâng cao năng lực kinh doanh và gia tăng giá trị cho sản phẩm.
"Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cảu Chính phủ" - ông Phú nhấn mạnh.
Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của DN với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam.
Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam phù hợp với giai đoạn mới, giúp phát triển và bảo vệ thương hiệu của DN, địa phương, sản phẩm và quốc gia từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế.
Xây dựng thương hiệu phải gắn với bảo vệ thương hiệu
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia tại Italy, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội cho biết, thương hiệu “Made in Italy” đứng thứ 3 trên thế giới về độ nổi tiếng, chỉ sau Coca-Cola và Visa. Thành quả này có được nhờ sự phối hợp đồng bộ của hệ thống thể chế từ Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Cơ quan thương mại Italy. Giá trị thương hiệu “Made in Italy” tăng đều qua từng năm.
Có được kết quả này, theo ông Antonio Tedesco còn nhờ vào việc xây dựng mạng lưới phủ sóng rộng rãi từ đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa Italy, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp.
Cùng với đó, Italy cũng đặt ra những ưu tiên cho nhóm sản phẩm hàng đầu. “Italy có những thị trường ưu tiên và Việt Nam cũng được liệt vào danh sách này” ông Antonio Tedesco nói.
Tuy nhiên, khó khăn nhất đó là công tác gìn giữ và bảo vệ thương hiệu để tránh sản phẩm bị làm giả trên thị trường. Ông Antonio cho rằng không quá sớm để Việt Nam nghĩ đến công tác bảo vệ thương hiệu. “Tôi đã đến Bát Tràng mua gốm và tôi đã khá bất ngờ khi Bát Tràng có bán các sản phẩm gốm của Trung Quốc. Như vậy là sản phẩm gốm của các bạn đã bị làm giả rồi”.
Để biến các mục tiêu thành hiện thực thông qua mạng lưới rộng khắp, Italy tổ chức theo chu trình khép kín tại nhiều quốc gia với sự phối hợp của đông đảo Hiệp hội ngành nghề.
Theo ông Bastien Faugeroux, Cố vấn thương mại cao cấp, Trưởng phòng Công nghệ & Dịch vụ, Tổ chức Business France tại Việt Nam cho biết, Pháp có Chương trình mang tên La French Tech. Chương trình tạo ra một cộng đồng lớn mạnh, thúc đẩy sự tăng trưởng của các DN khởi nghiệp và quốc tế hóa hệ sinh thái. Chương trình La Frentech được triển khai để quảng bá DN khởi nghiệp của Pháp ra nước ngoài.
Tại Phiên tọa đàm về Chiến lược thương hiệu Quốc gia Việt Nam, trước câu hỏi của TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh về Thương hiệu Việt Nam chưa thực sự được như mong muốn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, trong 16 năm tổ chức chương trình Thương hiệu quốc gia đã thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng DN với sự hỗ trợ đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Đã có nhiều thương hiệu vững chân tại thị trường trong nước cũng như nước ngoài. “DN cũng quan tâm đến vấn đề Thương hiệu nhiều hơn, coi Thương hiệu là công cụ trong cạnh tranh và kinh doanh, sức lan tỏa đã rõ nét hơn so với 20 năm trước đây” - ông Nghĩa khẳng định.
Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, bên cạnh những kết quả đó, một bộ phận không nhỏ DN chưa quan tâm đến việc xây dựng và coi Thương hiệu là công cụ đi đến người tiêu dùng khiến cho có những nhận thức, hành động chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, một bộ phận các cơ quan cũng chưa có biện pháp hỗ trợ, đầu tư cho nguồn lực, quảng bá xúc tiến chư toàn diện và đồng bộ.
Ban kinh tế trung ương đã có nhận thức rõ ràng về vấn đề Thương hiệu. Tuy nhiên để triển khai cần có sự phối hợp với các bộ ban ngành. Trong thời gian tới, Ban Kinh tế trung ương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất trong nghị quyết, quyết định phát triển kinh tế, xã hội, lồng ghép phát triển thương hiệu; phối hợp Bộ ban ngành tổ chức tuyên truyền bổi dưỡng nâng cao nhận thức về vai trò thương hiệu, nhận thức chính trị, niềm tự hào dân tộc, tinh thần tự lực tự cường giúp DN phát triển thương hiệu gắn với Thương hiệu quốc gia; Ban Kinh tế cũng sẽ thường xuyên tổ chức, phối hợp với Bộ Công Thương lồng ghép các sự kiện thúc đẩy quảng bá DN Việt, DN Thương hiệu quốc gia.
Kỳ vọng hơn, TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh về Thương hiệu Việt Nam mong rằng Ban Kinh tế trung ương sẽ là cầu nối quan trọng tới các cơ quan, đặc biệt là tới Bộ ngoại giao bởi đó là cánh cửa gắn liền Việt Nam với thế giới.
Nguồn: Moit.gov.vn