Các trường hợp phải bật đèn xi-nhan

Những trường hợp người lái xe phải bật đèn xi-nhan bao gồm: chuyển làn, rẽ phải, rẽ trái, quay đầu, vượt xe khác, cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ, chạy vào sát vỉa hè để dừng hoặc đỗ xe.

Trong một số trường hợp, chủ phương tiện cũng nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và lưu thông thuận tiện hơn. Cụ thể:

- Đi qua vòng xuyến: Theo nguyên tắc “vào trái, ra phải”, chủ xe phải bật xi-nhan trái khi vào và xi-nhan phải khi ra vòng xuyến.

- Lùi theo đường cong hay vào ngõ

- Di chuyển qua ngã 3 chữ Y: trường hợp có biển báo ngã rẽ thì bật đèn xi-nhan như bình thường, còn khi không có biển báo và đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên), chủ xe không cần bật xi-nhan.

Ngoài ra, khi cua theo đoạn đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng và không gây nguy hiểm cho phương tiện phía sau hoặc chiều ngược lái, nên người lái xe không cần phải đèn xi-nhan.

Một số lưu ý khi chuyển hướng và bật đèn xi-nhan

Khi rẽ hướng, chủ xe cần phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều. Chỉ cho xe chuyển hướng khi không thấy có vật cản trở hoặc quan sát không có nguy hiểm cho người hay phương tiện khác.

Dù luật chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi-nhan trước khi cho xe chuyển hướng nhưng các chuyên gia cho rằng thời gian bật đèn tín hiệu khá quan trọng. Theo đó, việc bật xi-nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá có thể gây khó hiểu cho phương tiện khác.

Do đó, khi giảm tốc độ để vào chỗ rẽ, tài xế nên bật xi-nhan trước khoảng 25-30 mét. Sau khi rẽ xong, tài xế nên duy trì thêm 5-10 mét rồi mới tắt xi-nhan.

Mức phạt khi không bật đèn xi-nhan

Nghị định 46/2006 Luật giao thông đường bộ có quy định các mức phạt liên quan đến lỗi không bật đèn xi-nhan. Cụ thể:

Đối với xe ô tô:

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Đối với xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Nguồn: VnExpress.net