Những chiếc xe ô tô nhập khẩu luôn được ưa thích bởi chất lượng và tính năng xuất sắc. Tuy nhiên,người mua sẽ phải trả khá nhiều loại thuế xe ô tô khiến giá ô tô nhập khẩu luôn ở mức rất cao. Chính vì vậy, thông tin thuế xe ô tô 2018 giảm đã khiến thị trường nóng hơn bao giờ hết. Vậy điều này có ảnh hưởng nhiều đến giá xe ô tô trong 2018 không, hãy cùng tìm hiểu nhé.
1. Cách tính thuế xe ô tô tại Việt Nam
Có thể nói Việt Nam là đất nước có giá xe ô tô đắt nhất thế giới với quá nhiều các loại thuế phí ô tô phải chịu. Khi mua một chiếc xe ô tô, khách hàng sẽ phải chịu 3 loại thế chính đó là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Cách tính các loại thế này như sau:
1.1. Thuế xe ô tô nhập khẩu
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN là 30% và từ ngoài khu vực là 70%. Chính khoản thuế này đã ảnh hưởng khá nhiều đến mức giá của những chiếc xe nhập khẩu, khiến nó có mức giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác trên thế giới.
1.2. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)
Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chúng, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng từ 40 – 150%. Đây cùng là một loại thuế khá cao mà người tiêu dùng xe ô tô phải chịu khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam.
1.3. Thuế giá trị gia tăng (VAT)
 Thuế giá trị gia tăng hay còn gọi là VAT là một loại thuế gián thu, tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Đây là một loại thuế có phạm vi tác động rộng và đánh vào hầu như tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Đối với xe ô tô, thuế VAT sẽ là được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.
 1.4. Các loại phí khác
Bên cạnh 3 loại thuế chính trên, để có thể lưu thông trên đường, chủ sở hữu xe cần hoàn thành những loại thuế phí sau:
Phí trước bạ: 10 – 15% (tùy thuộc vào tỉnh, thành phố nơi bạn đang sống).
Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu VNĐ (tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).
Phí đăng kiểm: 240.000 VNĐ – 560.000 VNĐ/một lần kiểm định.
Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ/một lần cấp.
Phí sử dụng đường bộ: Bao gồm phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ (130.000 VNĐ - 1.430.000 VNĐ/một tháng tùy theo tải trọng xe).
Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
Phí xăng dầu.
Phí thử nghiệm khí thải.
Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
2. Sự thay đổi trong thuế xe ô tô nhập khẩu năm 2018
Với sự phát triển mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, Quốc hội đã thông qua lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô 2018 từ ngày 1/1/2018, báo hiệu những khởi sắc trong thị trường ô tô Việt. Cụ thế thuế xe ô tô nhập khẩu sẽ có những sự thay đổi sau trong năm 2018:
2.1. Thuế nhập khẩu
Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018, thuế xe ô tô nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây cũng là mức thuế thấp nhấp của thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam từ trước đến nay. Tuy việc giảm thuế xe ô tô 2018 chỉ được áp dụng cho những loại xe có tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 40% nhưng điều này đã đưa đến cho người tiêu dùng sự yên tâm phần nào khi có ý định mua xe ô tô trong năm nay.
2.2. Thuế tiêu thụ đặc biệt
Từ ngày 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô cũng có sự thay đổi lớn tùy vào từng loại xe
Đối với các dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 40% xuống còn 35%. Và với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống còn 40%.
Đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L – 3.0L mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 55% lên đến 60%.
Với mức giảm thuế xe ô tô năm 2018 này, tuy không có nhiều sự biến động trong mức giá nhưng nó cũng là một động thái tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Những chia sẻ về thuế ô tô nhập khẩu năm 2018 đã giúp bạn hiểu hơn phần nào về sự thay đổi của thuế ô tô trong năm nay. Tuy không có sự giảm mạnh về thuế xe ô tô nhưng chúng ta vẫn có thể mong chờ vào một sự chuyển biến tốt hơn trong tương lai.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Nguồn: VietnamNet