"Chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng triển lãm Geneva 2020 bị hủy. Đây là trường hợp bất khả kháng", đại diện ban tổ chức triển lãm ôtô ở Thụy Sĩ thông tin khi dịch corona bắt đầu bùng phát ở châu Âu. Các hãng ôtô tham dự triển lãm lần này sẽ hoàn thành việc tháo dỡ gian hàng trưng bày trước 7/3 để trả lại mặt bằng. Ban tổ chức hoàn lại tiền vé cho các khách đã mua trước đó.

Không gian tại triển lãm Geneva 2019. Ảnh: Carscoops

Việc triển lãm Geneva 2020 bị hủy khiến nhiều mẫu xe mới không thể trình làng như dự kiến. Trong đó có các sản phẩm như Mercedes E-class bản nâng cấp, BMW Series 4 mới với lưới tản nhiệt hình quả thận "ngoại cỡ" đang gây nên những tranh cãi trái chiều.
Màn ra mắt của những Kia Sorento thế hệ mới, siêu xe Porsche 911 Turbo, Aston Martin Vantage Roadster mui trần, mẫu xe gầm cao phát triển dựa trên Yaris của Toyota cũng không thể diễn ra. Hàng chục sản phẩm khác của các hãng Fiat, Nissan, Honda, Ferrari... dự kiến lùi ngày ra mắt khi Geneva Motor Show 2020, một trong năm triển lãm ôtô lớn nhất thế giới bị hủy.
Để đối phó với trường hợp nằm ngoài kế hoạch này, nhiều hãng xe quyết định ra mắt xe mới trực tuyến để người hâm mộ theo dõi tại nhà. Mercedes, BMW cho biết sẽ chuyển sang dùng nền tảng kỹ thuật số cho màn ra mắt các mẫu E-class, concept chạy điện i4.
Audi thông báo hãng sẽ trình làng hai sản phẩm A3 Sportback, SUV chạy điện E-Tron S vào 3/3, thời điểm Porsche cũng ra mắt 911 mới trực tuyến. Cùng thời điểm này, hãng xe thể thao Anh quốc, McLaren cũng phát trực tuyến sự kiện riêng của hãng. Sau đó một ngày (4/3), Aston Martin sẽ công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe mới của hãng bằng hình thức online.
DS, thương hiệu Pháp thuộc sở hữu tập đoàn PSA cho biết đang tìm một địa điểm ở thủ đô Paris để livestream màn ra mắt một mẫu xe concept mới. Việc phỏng vấn với các quan chức của hãng được thực hiện bằng điện thoại. Fiat-Chrysler nói rằng hãng chưa có "kế hoạch B" nhưng đang tìm cách để công bố mẫu xe cỡ nhỏ chạy điện Fiat 500.
Hôm 28/2, Hội đồng liên bang Thụy Sĩ đưa ra lệnh cấm các sự kiện quy mô lớn từ 1.000 người trở lên diễn ra ở nước này cho đến 15/3. Triển lãm Geneva nằm trong số này và vì thế không thể diễn ra như kế hoạch. Năm 2020, ban tổ chức dự kiến đón khoảng 900.000 khách tham quan đến triển lãm.
Một quan chức của quốc gia Tây Âu nói rằng: "Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ người dân. Lệnh cấm các sự kiện tụ tập đông người xuất phát từ diễn biến mới gần đây của dịch corona và tình hình đặc biệt tại Thụy Sĩ". Quốc gia này vừa ghi nhận ca nhiễm đầu tiên dương tính virus corona chủng mới.
Phạm Trung (theo Carscoops, Autoblog)

Nguồn: vnexpress.net