Trao đổi với phóng viên Vinanet chiều nay, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản VN cho biết ngay trong ngày hôm nay (29/7) TKV đã phát đi lệnh gửi các đơn vị tập trung mọi nguồn lực hiện có để cùng chính quyền địa phương khắc phục các sự cố và hậu quả do mưa lũ gây ra.

"Ngành than phải dừng toàn bộ hoạt động sản xuất để tập trung cứu mỏ. Đồng thời giúp đỡ người dân trên địa bàn vượt qua khó khăn chứ không chỉ khắc phục hậu quả riêng đơn vị mình. Tất cả các đơn vị phải dồn toàn bộ nguồn lực khắc phục sự cố mưa lũ. Vấn đề sản xuất bây giờ không đặt lên hàng đầu. Tôi yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này, không thể tham mấy tấn than mà sự cố xảy ra đáng tiếc", ông Chuẩn nói.

Cũng liên quan đến việc thiệt hại tại các nhà máy than. Ông Trần Văn Vẻ, Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, Quảng Ninh cho biết: "Một số trạm đường sắt bị vùi lấp, xói mòn đang xử lý nhanh. Dự kiến xử lý xong hết tuyến Miền Tây ngay khi tạnh mưa. Riêng tuyến Miền Đông bị hư hỏng nặng phải mất nhiều ngày mới khắc phục xong. Do đó, phải sau khi hết mưa mới có thể thống kê được thiệt hại tại nhà máy. Tuy nhiên, ước tính ban đầu khoảng 4-5 tỷ đồng".

Tại Công ty Tuyển than Hòn Gai, ông Bùi Quang Dũng - Giám đốc cho biết đường sắt bị vùi lấp một số đoạn ray gần ga Lộ Phong do vỡ kè chắn kho than của Công ty than Hà Tu, đơn vị sẽ phối hợp với Công ty than Hà Tu xử lý ngay sau khi tạnh mưa. Tại kho than của đơn vị hiện đang bị ngập ở một số điểm, đơn vị đang tập trung xử lý. Thiệt hại đáng kể là hệ thống đường sắt vận chuyển trong nhà máy vì nhiều đoạn bị sói mòn và tràn than. Việc khắc phục hệ thống đường này phải mất 5- 7 ngày nữa.

"Lượng than bị cuốn trôi chưa thống kê được con số. Tuy nhiên, trong số than bị cuốn đi, có bao gồm cả kho than tồn nên con số thiệt hại cũng đáng kể", ông Dũng nói.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Than- Khoáng sản VN cho biết, tất cả các công ty đều ở tình trạng khẩn cấp. Tại thời điểm này, phải ưu tiên hàng đầu là cứu mỏ, không để nước mặn làm ngập mỏ than hầm lò. Thậm chí phải tính đến giải pháp chia nước ở các mong than lộ thiên.

Hiện nay,  TKV và các đơn vị thành viên đang tiếp tục bố trí thiết bị, nhân lực ứng trực tại các vị trí xung yếu  để xử lý, giải quyết các tình huống cấp bách; phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng di dời dân cư tại các vị trí có nguy cơ nếu trời tiếp tục mưa to.