Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Đoàn Lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN về nông nghiệp và thực phẩm (USABC). 
Chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam do Ngài Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành khu vực của USABC làm Trưởng đoàn, để làm việc với các cơ quan Chính phủ Việt Nam, với mục đích tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đã chia sẻ những thành công tốt đẹp trong chuyến công tác của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hoa Kỳ vừa diễn ra từ ngày 26 đến 27 tháng 6 năm 2018. Bên cạnh những buổi làm việc tích cực với các cơ quan Chính phủ và tổ chức của Hoa Kỳ, nhiều hợp đồng lớn với giá trị lên đến hàng tỷ USD đã được ký kết, hứa hẹn tiếp tục những triển vọng tươi sáng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trước sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới trong thời gian qua, với một loạt các hiệp định thương mại quan trọng như CPTTP, RCEP, EVFTA…, hay các hiệp định đã ký như AANZFTA, ACFTA…, Thứ trưởng cho biết, một khi các hiệp định này được thông qua và có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng nông nghiệp có thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước thành viên, sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi lớn, thậm chí là được xóa bỏ; môi trường đầu tư kinh doanh được cải cách thông thoáng hơn. Để tận dụng được cơ hội mà các FTA mang lại, Thứ trưởng lưu ý các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin về các FTA này, để nắm vững các cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác lớn của Việt Nam, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ và các quy định có liên quan. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ với các nước ký kết FTA với Việt Nam, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á. Với thế mạnh về vốn, công nghệ giống, nuôi trồng, chế biến hàng đầu thế giới, Bộ Công Thương hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư lâu dài tại Việt Nam, cũng như hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ sinh học…, giúp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Một số các vấn đề khác như thông quan đối với sản phẩm thực phẩm, giấy phép đối với các sản phẩm đồ uống có đường, lĩnh vực chế biến thức ăn cho thú nuôi trong nhà, thực phẩm biến đổi gen… cũng đã được doanh nghiệp quan tâm và lần lượt được giải đáp.
Đại diện cho Đoàn, Ngài Đại sứ, Phó Chủ tịch USABC, Michael Michalak đã cảm ơn Thứ trưởng và các đơn vị của Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp và giải đáp các quan tâm của Đoàn.

Ngài Đại sứ, Phó Chủ tịch USABC, Michael Michalak 

Ngài Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung trong việc giải quyết các vấn đề trong khuôn khổ Hội đồng TIFA về Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Ông bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Nam đối với vấn đề cá da trơn, đồng thời hy vọng Chính phủ Hoa Kỳ sẽ sớm được công nhận hệ thống pháp quy về quản lý cá da trơn của Việt Nam là tương đương với Hoa Kỳ, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ không bị gián đoạn.