Thuế chống trợ cấp đối với diesel sinh học làm từ đậu tương của Argentina có thể khoảng 64,17%, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Mỹ. Thuế tăng lên 68,28% sẽ được áp đặt đối với nhập khẩu dầu diesel sinh học từ dầu cọ của Indonesia.
Nguồn tin nhiên liệu sinh học của Argentina cho biết bất cứ mức thuế hơn 15% sẽ xóa nhiên liệu sinh học của Argentina khỏi thị trường này. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, Argentina chiếm 2/3 lượng nhập khẩu dầu diesel sinh học của Mỹ, mà đạt tổng cộng 916 triệu gallon (3,5 triệu lít) trong năm 2016. Tổng lượng tiêu thụ diesel sinh học của Mỹ khoảng 2 tỷ gallon.
Quyết định của Bộ Thương mại do Ủy ban Diesel sinh học Quốc gia Mỹ NBB yêu cầu chính phủ áp đặt thuế hồi tháng 3, tuyên bố hàng nhập khẩu là dưới giá trị thị trường và đang đưa ra giá rẻ hơn các nhà sản xuất diesel sinh học ở Mỹ.
Hiệp hội diesel sinh học Argentina, Carbio đại diện cho các nhà sản xuất gồm Cargill Inc và Louis Dreyfus, đã từ chối có trợ cấp đối với xuất khẩu diesel sinh học ở nước này và được gọi là cơ quan bảo vệ thuế.
NBB gồm Archer Daniels Midland cho biết bất cứ nguồn cung cấp thiếu hụt do việc ngăn chặn trong nhập khẩu có thể được tạo ra bởi sản lượng gia tăng ở Mỹ, nơi tổng công suất là hơn 4 tỷ gallons.
Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Tiên tiến ABFA cho biết thuế sẽ nâng giá nhiên liệu. Arlan Suderman, nhà kinh tê trường tại INTL FCStone cho biết thuế có nghĩa là ngành công nghiệp của Mỹ sẽ phải thay thế 250 triệu gallon diesel sinh học cho năm nay và tăng lên tới 500 triệu gallon trong năm 2018. Suderman cho biết “điều này được dự kiến là yếu tố tăng giá cho dầu đậu tương và dầu cây cải dầu trong tương lai gần để kích thích chế biến đậu tương và cây hạt cải dầu”.
Thuế cần được Ủy ban Thương mại Quốc tế thông qua, và có giá trị trong thời gian 5 năm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet