Bảng giá gạo ngày 4/9

 


Giá gạo trắng toàn cầu giảm 4 USD trong cả tuần

Chỉ số giá gạo trắng (WRI) của Oryza, cho biết giá xuất khẩu gạo trắng trung bình trên toàn cầu, chốt tuần này ở 391 USD/tấn, giảm 4 USD/tấn so với tuần trước và giảm 7 USD so với một tháng trước.

USDA ước tính, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2015 - 2016 đạt 478,6 triệu tấn, tăng nhẹ so với niên vụ 2014 - 2015 nhờ diện tích trồng lúa tăng vượt dự kiến.

Tuy nhiên, tình hình lũ lụt kéo dài tại một số nước châu Á, như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Philippines vẫn là mối đe dọa lớn tới sản lượng và thương mại gạo toàn cầu.

Khối lượng và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể giảm do Trung Quốc phá giá nhân dân tệ

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam lo ngại rằng, việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ có thể sẽ kéo giảm khối lượng và giá gạo xuất khẩu của nước này.

Theo ước tính của các chuyên gia, khi nhân dân tệ suy yếu, giá nhập khẩu gạo tính bằng USD tại Trung Quốc tăng thêm 4%. Vì vậy để bù lỗ, các doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc yêu cầu Việt Nam hạ giá gạo xuất khẩu.

Giới thương nhân lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu gạo của Việt Nam nếu các doanh nghiệp không hạ giá bán.

Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 38% kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam, tương đương 3,72 triệu tấn gạo.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng chịu áp lực về giá sau khi Ấn Độ và Pakistan vừa giảm mạnh giá xuất khẩu gạo. Đến thời điểm hiện tại, giá gạo của Việt đã giảm khoảng 5% - 7% so với vài tháng trước.

Cụ thể, giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam đã giảm xuống 340 USD/tấn và gạo trắng 25% tấm giảm về 330 USD/tấn. Thậm chí, giá gạo xuất khẩu không chính thức qua đường biên giới cũng giảm 330 VND/kg (khoảng 13 USD/tấn) trong vài ngày qua. Từ đầu năm đến nay, ước tính 1 triệu tấn gạo đã được xuất sang Trung Quốc qua đường biên giới.

Trong khi đó, giá gạo nội địa cũng đã giảm khoảng 100VND/kg (4 USD/tấn) so với tuần trước.

Trong tháng 8/2015, Việt Nam đã hạ trần giá xuất khẩu đổi với gạo trắng chất lượng thấp (25% tấm) khoảng 3% xuống 340 USD/tấn để thúc đẩy xuất khẩu.

Myanmar dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo theo từng loại gạo

Thư ký bộ Thương mại Myanmar cho biết, chính phủ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo dần dần với từng loại gạo dựa trên kết quả phân tích nhu cầu của các địa phương.

Ông cho biết: "Điều quan trọng nhất là chúng tôi không muốn gây gián đoạn hoạt động xuất khẩu ra các thị trường đối tác, đặc biệt là châu Âu. Chúng tôi sẽ ưu tiên với những loại gạo có nhu cầu nội địa thấp, sau đó sẽ gỡ bỏ dần lệnh cấm xuất khẩu với các loại còn lại."

Lệnh cấm xuất khẩu được ban hành trong bối cảnh chính phủ Myanmar lo ngại không thể đảm bảo an ninh lương thực và ổn định giá trong mùa lũ lụt.

Hiện tại, giá gạo nội địa tại các vùng bị lũ đã tăng khoảng 4 lần lên 80.000 kyat (13 USD). Tháng 8, giá gạo trắng 5% tấm của Myanmar cũng tăng lên 420 USD/tấn.

Nguyễn Dung

Theo Oryza