Giá vàng trong nước ổn định
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,40 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 41,77 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,45 triệu đồng/lượng - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,45 triệu đồng/lượng - bán ra 41,78 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới nhích tăng nhẹ
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.493,3 USD/ounce (tăng nhẹ 3 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã tăng 2,2 USD/ounce lên mức 1.501,4 USD/ounce. Giá vàng hôm nay tăng 16% (205 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 550.000 đồng/lượng so với vàng trong nước.
Tuy nhiên, giá vàng thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trước những diễn biến mới tại châu Âu; tuy nhiên, số liệu kinh tế vừa được Mỹ công bố có thể tạo ra sự đảo chiều.
Hôm qua, giá vàng thế giới giảm phiên thứ 4 liên tiếp và xuống mức thấp nhất 4 tuần do dòng tiền đổ mạnh vào các loại tài sản rủi ro với kỳ vọng về các gói kích thích và một kịch bản tốt đẹp hơn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trọng tâm đang chuyển sang cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ năm, lúc đó ECB dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất nhằm đối phó với những nguy cơ suy giảm kinh tế của khu vực này. Cục Dự trữ Liên bang sẽ họp vào tuần tới và dự kiến sẽ giảm 0,25% lãi suất của Mỹ.
Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ còn giảm bớt sau khi Trung Quốc thông báo đề nghị mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để đổi lấy việc trì hoãn thuế quan. Trong một diễn biến mới nhất, Trung Quốc công bố miễn thuế bổ sung 25% với 16 loại mặt hàng của Mỹ (gồm: dược phẩm, thức ăn cho cá, thuốc trừ sâu dầu bôi trơn…) cho dù vẫn duy trì đánh thuế lên một số mặt hàng quan trọng như đậu tương và thịt lợn. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng thông báo sẽ có thêm các đợt miễn giảm thuế mới.
Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, chỉ số giá bán của người sản xuất (PPI) tăng 0,3% trong tháng 8, cao hơn so với kỳ vọng của thị trường. Trong tháng trước, chỉ số này giảm 0,1%. PPI tăng sẽ khiến lạm phát tăng vào khiến Fed phải tính tới chuyện đẩy nhanh tốc độ giảm lãi suất.
Hiện giá dầu thô Nymex thấp hơn và giao dịch chỉ dưới 56 USD/thùng và chỉ số đô la Mỹ cũng cao hơn nhiều trong phiên giao dịch ngày.
Giá vàng giao ngay giảm 0,29% xuống 1.492,8 USD/ounce theo Kitco; giá vàng giao tháng 12 giảm 0,14% xuống 1.501,15 USD, ghi nhận vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam) ngày 12/9/2019.
Chris Gaffney, Chủ tịch thị trường thế giới tại TIAA Bank cho biết nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố giảm lãi suất hoặc chính sách nới lỏng thêm nữa thì đó sẽ là động lực cho kim loại quí, và tạo một môi trường tích cực cho vàng.
Lãi suất thấp và tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại đang giúp vàng giữ giá tốt. Để kéo giá kim loại quí trở lại mức 1.500 USD, chúng ta cần thấy căng thẳng gia tăng và kì vọng nhiều hơn về lãi suất thấp.
Lợi suất trái phiếu đã kéo dài sự tăng trưởng ổn định, với sự tập trung của các nhà đầu tư chuyển hướng về quyết định chính sách tiền tệ của ECB vào hôm nay (12/9/2019), khi ngân hàng dự kiến sẽ đưa ra thông báo hạ lãi suất.
Quyết định của ECB có thể sẽ đặt ra xu hướng cho các quyết định thiết lập lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Nhật Bản vào tuần sau.
Trong khi các chỉ số kinh tế gần đây có thể thúc đẩy việc giảm lãi suất 25 điểm cơ bản của Fed, thì cũng cho thấy việc hạ 50 điểm cơ bản là không cần thiết, theo ông Gaffney.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không mang lại và gây áp lực với đồng USD, làm cho vàng rẻ hơn cho các nhà đầu tư nắm giữ kim loại quí bằng các loại tiền tệ khác.
Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng theo sát mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Trung Quốc miễn một số hàng hóa của Mỹ khỏi các mức thuế trả đũa trước cuộc đàm phán tháng 10, trong một nỗ lực để giảm leo thang tranh chấp kéo dài. Trong số các kim loại quí khác, giá bạc đã tăng 0,4% lên 18,09 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần ở 17,75 USD trong phiên trước đó. Giá palladium tăng 0,3% lên 1.565,87 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 11/7/2019 ở mức 1.590 USD. Giá bạch kim tăng 0,9% lên 938,58 USD, theo Reuters.
Thông tin tác động tới thị trường là quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump. Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã nhất trí hoãn 2 tuần kế hoạch tăng thuế lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa vốn đã bị áp mức thuế 25% theo yêu cầu của Bắc Kinh. Theo kế hoạch, thời điểm tăng được áp dụng từ ngày 1/10/2019, nay được lùi sang ngày 15/10/2019 “như một cử chỉ thiện chí" theo đề nghị của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và dịp Trung Quốc kỷ niệm 70 năm quốc khánh (ngày 1/10/2019).
Trước mức độ giảm tốc của xuất khẩu nói riêng và của nền kinh tế nói chung, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của tất cả các ngân hàng trong nước khoảng 50 điểm cơ bản, các ngân hàng thương mại đô thị được giảm 100 điểm cơ bản. Bên cạnh đó, tỷ lệ RRR đối với các ngân hàng lớn sẽ được hạ xuống 13%, đây là quyết định cắt giảm tỷ lệ RRR thứ 3 liên tiếp của PBoC kể từ đầu năm 2019, qua đó khoảng 900 tỷ NDT (126,35 tỷ USD) sẽ được “bơm” vào nền kinh tế. Theo thống kê, PBoC đã cắt giảm tỷ lệ RRR tổng cộng 7 lần kể từ đầu năm 2018 đến nay. Mức độ của đợt cắt giảm tỷ lệ RRR lần này đã kịch “trần” biên độ dự đoán, lượng tiền được “giải phóng” cũng là lớn nhất trong chu kỳ nới lỏng hiện nay của nước này.
Trong phiên giao dịch đêm qua, thị trường cũng đón nhận thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục kêu gọi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất xuống 0%, thậm chí thấp hơn trong bối cảnh các nền kinh tế lớn đều đã hành động để kích thích nền kinh tế.
Trong cuộc họp chính sách tháng 9, giới phân tích cho rằng khả năng Fed cắt giảm thêm lãi suất là khá cao. Giới đầu tư cũng đang tìm thêm các manh mối xung quanh vấn đề này. Còn phiên hôm nay theo giờ địa phương, Ngân hàng trung ương Châu Âu sẽ tiến hành cuộc họp và dự báo cũng sẽ có quyết định quan trọng về lãi suất. Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa gần mức trung bình phiên đêm qua, dấu hiệu tích cực hơn phiên trước đó.
Xu hướng tăng vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Tuy nhiên, gía kim loại quý cần có thông tin đủ mạnh tạo cú hích giúp vàng lật ngược tình thế. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại màu là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.566,2 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu phá giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.485USD/ounce.
Giá vàng thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trước những diễn biến mới tại châu Âu. Tuy nhiên, số liệu kinh tế vừa được Mỹ công bố có thể tạo ra sự đảo chiều. Vàng chịu áp lực giảm chủ yếu do trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng lên.
Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần qua sau khi giới đầu tư đón nhận những tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Đại diện 2 cường quốc kinh tế sẽ gặp nhau tại Washington trong tháng 10.
Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ còn giảm bớt sau khi Trung Quốc thông báo đề nghị mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để đổi lấy việc trì hoãn thuế quan. Bắc Kinh cũng yêu cầu nới lỏng lệnh cấm cung cấp đối với Huawei. Đây là một biện pháp được xem là để đối phó với cuộc chiến thương mại.
Bên cạnh đó, trong một diễn biến mới nhất, Trung Quốc công bố miễn thuế bổ sung 25% với 16 loại mặt hàng của Mỹ (gồm: dược phẩm, thức ăn cho cá, thuốc trừ sâu dầu bôi trơn…) cho dù vẫn duy trì đánh thuế lên một số mặt hàng quan trọng như đậu tương và thịt lợn. Bộ Tài chính Trung Quốc cũng thông báo sẽ có thêm các đợt miễn giảm thuế mới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn bởi mặt hàng này được hỗ trợ bởi đà suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, những chính sách nới lỏng tiền tệ và căng thẳng Mỹ-Trung còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Citigroup thậm chí còn dự báo giá vàng có thể lập kỉ lục 2.000 USD/ounce trong 2 năm tới khi tăng trưởng kinh tế của Mỹ suy yếu, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất và ngân hàng trung ương các nước đẩy mạnh mua vàng.
Trong một dự báo của mình, Deutsche Bank cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất 100 điểm cơ bản ngay trong năm nay. Trong tháng 7 vừa qua, Fed đã lần đầu tiên trong vòng hơn 1 thập kỷ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản.
Trong một thông tin mới nhất, Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, chỉ số sản xuất (PPI) tăng 0,3% trong tháng 8, cao hơn so với kỳ vọng của thị trường. Trong tháng trước, chỉ số này giảm 0,1%. PPI tăng sẽ khiến lạm phát tăng vào khiến Fed phải tính tới chuyện đẩy nhanh tốc độ giảm lãi suất.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet