Phát biểu trên kênh truyền hình Nga, Giám đốc điều hành tập đoàn Gazprom Alexei Miller đã đảm bảo rằng tập đoàn này sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi có những thông tin về việc Gazprom sẽ ngừng cung ứng cho Ukraine vào tháng tới do nước này chưa trả số nợ còn tồn đọng.

Gần đây, Nga đã cảnh báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào đầu tháng Sáu tới, trừ phi Kiev trả trước 1,66 tỷ USD tiền nợ cho Moskva vào ngày 2/6 tới.

Thông báo này đã làm dấy lên những lo ngại việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ông Miller khẳng định Gazprom sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo các khách hàng không gặp vấn đề gì.

Theo Gazprom, hoạt động xuất khẩu sang châu Âu qua Ukraine vẫn duy trì ổn định, bất chất tình hình căng thẳng leo thang giữa Moskva và Kiev.

Ukraine đang nợ Nga 3,5 tỷ USD tiền mua khí đốt. Nước này muốn thương thảo lại các điều kiện trong hợp đồng năm 2009, mà theo đó Kiev phải mua khí đốt ở mức 485 USD/1.000m3.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẵn sàng thương thảo về mức giá, nếu Kiev trả trên 2,2 tỷ USD tiền còn nợ tính đến ngày 1/4 vừa qua.

Trong quá khứ, bất đồng giữa hai quốc gia láng giềng nói trên đã từng ảnh hưởng đến việc cung cấp khí đốt cho châu Âu vào đúng thời điểm lạnh giá nhất của mùa Đông. Hiện Nga cung ứng khoảng 30% nhu cầu khí đốt của châu Âu.

Nguồn: TTXVN, AFP

Nguồn: Vinanet