(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải tăng trong hôm nay 5/5 lên gần mức cao nhất trong hai tháng, hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định trong nước do các thị trường quay lại sau đợt nghỉ lễ hai ngày và theo xu hướng giá đồng London tăng do hy vọng nền kinh tế Hoa Kỳ tăng tốc.

Nhu cầu đồng ở Trung Quốc đã cải thiện trong tháng qua, thúc đẩy bởi thiếu hụt kim loại tại thị trường trong nước và tiêu thụ ổn định trong quý 2, thường là mùa tiêu thụ đỉnh điểm.

Tuy nhiên triển vọng giá đồng không sáng sủa bởi số liệu kinh tế mới nhất chỉ ra lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bị thu hẹp.

Một khảo sát tư nhân chỉ ra trong tháng 4 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ 4 liên tiếp, bổ sung thêm các câu hỏi liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có vẫn mất đà tăng trưởng không.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,5% lên 47.920 NDT (7.600 USD)/tấn. Giá trước đó đã tăng lên mức cao 47.920 NDT, gần đỉnh hai tháng 48.160 NDT/tấn đạt được vào 28/4. Các thị trường đóng cửa vào thứ năm và thứ sáu.

Đồng LME tăng 1,1% trong hôm thứ sáu. Sàn giao dịch kim loại London sẽ đóng cửa hôm 5/5.

Chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 4 do HSBC công bố là 48,1 điểm thấp hơn chỉ số sơ bộ 48,3 điểm nhưng tăng nhẹ từ mức thấp 8 tháng 48 điểm trong tháng 3.

Việc tăng trưởng hỗ trợ hy vọng và đẩy tăng giá đồng LME trong hôm thứ sáu, tháng 4 chủ sử dụng lao động của Hoa Kỳ thuê nhân công với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm, chỉ ra sự phục hồi trong tăng trưởng kinh tế sau một mùa đông khủng khiếp và làm Fed tiếp tục theo xu hướng kết thúc chương trình mua trái phiếu trong năm nay.

Fed có thể bắt đầu nâng lãi suất chỉ trong vòng hơn một năm dựa theo lãi suất ngắn hạn ở Hoa Kỳ sau một báo cáo của chính phủ chỉ ra các công ty bổ sung nhiều việc làm hơn dự kiến trong tháng 4.

Theo số liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn, các quỹ phòng hộ và ngân hàng chuyển sang vị thế mua ròng đồng trong tuần kết thúc vào 29/4.

Mức cộng trong các thị trường đồng Trung Quốc tăng lên đỉnh gần 3 năm trong tuần trước do nhu cầu mạnh vấp phải nguồn cung trong nước hạn chế, với những mức cộng dự kiến giảm nhẹ trong ngắn hạn.

Minh họa nhu cầu kim loại trong nước cao, đồng vật chất tại Trung Quốc được định giá cao hơn 800 NDT so với đồng kỳ hạn Thượng Hải trong hôm nay, nhưng giảm từ mức 1.570 NDT một tuần trước. Tuy nhiên, mức cộng của kim loại này giữ tại các kho ngoại quan Trung Quốc tăng lên, cho thấy nhu cầu nhập khẩu đồng đang phục hồi. Mức cộng của Đồng tại kho ngoại quan Thượng Hải ở mức 120 – 140 USD/tấn, tăng 45% so với những mức trong tháng trước.

Đối với các kim loại khác, giá nhôm trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm xuống dưới đáy một tuần, ảnh hưởng do giá giảm tại London bởi nguồn cung toàn cầu quá nhiều. Giá nhôm trên sàn LME giảm 3,6% trong tuần trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters