Thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh
Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 11, toàn bộ 17 thành viên của hiệp hội bán ra được 5.174 xe, giảm 505 xe so với tháng 10 và giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là một kết quả quá thấp bởi theo các doanh nghiệp thì những năm trước, các tháng cuối năm luôn có doanh số cao. Điều này đang cho thấy tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngành ô tô. Đây là tháng thứ năm liên tiếp các doanh nghiệp có lượng hàng bán ra tiếp tục giảm.
 Công ty Isuzu Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có lượng bán hàng giảm nhiều nhất trong tháng qua, với mức giảm đến 82% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bán được 84 xe.
 Kế đến là Honda Việt Nam, mẫu xe Civic của công ty luôn dẫn đầu thị trường với dòng xe cùng phân khúc trước đây, tháng rồi chỉ bán được 101 xe, giảm đến 80% so với cùng kỳ năm 2007.
 Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài khác như Ford Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam, VinaStar (với dòng xe Mitsubishi) hay VMC (gồm Mazda, Kia) có doanh số bán ra với mức giảm thấp nhất là 60%.
 Mercedes-Benz Việt Nam chỉ bán được 103 xe, giảm 60% hay VinaStar bán được 156 xe, giảm 62%.
 Trong khi đó, Ford Việt Nam mặc dù số lượng bán ra đạt cao hơn các doanh nghiệp trên rất nhiều - đạt gần 300 xe, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn giảm đến 67%.
 Thậm chí, nhà sản xuất và lắp ráp xe ô tô luôn dẫn đầu thị trường như Toyota Việt Nam có mức bán ra giảm 33%, chỉ đạt hơn 1.460 xe.
 Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng không sáng sủa hơn. Samco là doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi tình hình khó khăn với doanh số bán ra trong tháng qua chỉ đạt 6 xe, giảm đến 93% so với cùng kỳ.
Kế đến là Vinacomin - Vinacoal có mức giảm 68%, chỉ bán được 16 xe trong tháng rồi. Vinaxuki bán được hơn 310 xe, giảm 66%, và Trường Hải có mức giảm 49%, đạt 707 xe...
 Kích cầu mùa cuối năm
 Lo ngại tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, các hãng xe ô tô đang đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, nhằm thu hút khách hàng trong mùa cao điểm cuối năm này.
 Isuzu Việt Nam sẽ giảm 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Hi-lander, ngoài ra, còn được miễn phí thêm 3.000 lít nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất ngân hàng (khách hàng chọn một trong hai). Hỗ trợ lệ phí trước bạ 2% cho khách hàng mua xe Dmax và xe tải Forward.
 Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu chương trình ưu đãi cho dòng xe thành công nhất của công ty ở thị trường Việt Nam đó là C-class trong tháng 12 này. Công ty sẽ giảm 10% giá xe cho khách hàng mua xe C-Class, áp dụng cho cả 3 dòng xe C200K Elegance, C200K Avantgarde và C230.
 Ngoài loại xe lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz Việt Nam còn có chương trình ưu đãi khác cho khách hàng mua xe trong tháng 12 với dòng xe nhập khẩu từ chính hãng. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm 5% giá xe khi mua dòng xe CLS, R-Class, M-Class, GL-Class, và dòng sedan sang trọng nhất của hãng là S-Class.
 Nhà sản xuất có doanh số bán hàng tốt nhất là Toyota Việt Nam cũng khởi động chương trình khuyến mãi cuối năm 2008 áp dụng cho các khách hàng mua mới và khách hàng đang sử dụng xe Zace.
 Ngoài ra, lần đầu tiên Toyota Việt Nam thử nghiệm chương trình kích thích mua sắm qua các hoạt động liên kết dịch vụ và bán hàng. Với chương trình này, khách hàng mua xe mới bao gồm Camry, Altis, Vios cho tới ngày 31-12-2008 sẽ được tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe. Với xe Innova, khách hàng sẽ được lắp thêm giàn CD 6 đĩa thay vì chỉ 1 đĩa như hiện nay.
 Không chỉ có những chương trình cho khách hàng mua xe mới, Toyota Việt Nam còn dành cho các hội viên vàng những ưu đãi cộng thêm và khách hàng đều có thể bốc thăm may mắn cho những chuyến du lịch cuối năm. Đối với những khách hàng đã là chủ nhân của dòng xe Toyota (Altis, Vios, Zace), khi mua một số phụ tùng thay thế hay bảo dưỡng định kỳ cũng sẽ được giảm giá 20 - 50%.
 Ford Việt Nam đã bắt đầu chương trình khuyến mãi cuối năm với từng sản phẩm. Khách hàng mua xe Ford Focus sẽ được hỗ trợ 5 năm bảo hành, 5 năm bảo dưỡng miễn phí, 5 năm hỗ trợ trên đường miễn phí và 5% thuế trước bạ; mua xe Ford Transit được tặng phiếu nhiên liệu tương đương 1.500 đô la Mỹ.
 Các hãng ô tô cũng hứa hẹn giới thiệu thêm các sản phẩm mới trong dịp cuối năm để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
 Honda Việt Nam, sau hơn 2 năm thành công với nhãn hiệu Civic, hãng có thể sẽ giới thiệu 2 mẫu xe mới trong thời gian tới. Dù chưa có thông tin chính thức, nhưng người ta nhắc nhiều đến CR-V và Acorrd 2008. CR-V có thể được lắp ráp trong nước, còn Acorrd 2008 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc để “đấu” cùng Camry 2007 của Toyota.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn