Giá thanh long ở Tiền Giang tăng mạnh; Đoan Hùng được mùa bưởi; giá cà phê Tây Nguyên không đổi; giá cà chua giảm;…

Giá thanh long ở Tiền Giang tăng mạnh

Hiện giá thanh long trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tăng mạnh và khan hiếm hàng, thương lái thu mua thanh long ruột trắng tại vườn có giá từ 24.000 - 25.000 đồng/kg (loại tốt), tăng từ 7.000 - 8.000 đồng/kg so với tháng trước. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm 2014 đến nay.

Tiền Giang có hơn 4.200 ha thanh long. Ngoài “thủ phủ” thanh long Chợ Gạo, một số nông dân vùng Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước cũng chọn thanh long để trồng trên vùng đất nhiễm phèn, với tổng diện tích gần 100 ha, bước đầu cho hiệu quả khá cao.
Thanh long Tiền Giang đang có cơ hội nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa khi mới đây, Đoàn công tác Đại sứ quán Newzealand đã đến thị sát vườn Thanh long ở Chợ Gạo, để nghiên cứu tạo giống thanh long đạt chất lượng cao, đáp ứng xuất khẩu toàn cầu.

Đoan Hùng được mùa bưởi

Năm nay, bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) tiếp tục được mùa, được giá. Đặc biệt, đến thời điểm này, hầu hết các vườn bưởi đã được các thương lái đặt mua gần hết.
Năm nay, giá bưởi vẫn dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng/quả.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoan Hùng, trên địa bàn huyện hiện có hai giống bưởi đặc sản là giống bưởi Bằng Luân và giống bưởi Sửu. Trong đó, giống bưởi Sửu cho năng suất bình quân đạt 70 quả/cây, giá trị khoảng 700 triệu đồng/ha; bưởi Bằng Luân năng suất bình quân đạt 90 quả/cây, giá trị khoảng 400 triệu đồng/ha. Cả 2 giống bưởi này đều có vị ngọt mát, thơm đặc trưng, quả to, múi mọng, bóc ráo tay, được khách hàng khắp nơi ưa chuộng. Mấy năm gần đây, bưởi đặc sản huyện Đoan Hùng không có đủ cung cấp cho khách hàng, các thương lái phải đặt tiền trước mới có hàng. Hiện nay, toàn huyện có trên 3.000 hộ trồng bưởi với tổng diện tích 1.450 ha. Năm 2014, sản lượng bưởi của toàn huyện dự kiến đạt 8.000 tấn và giá trị hàng hóa ước đạt 120 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013.

Giá cà phê Tây Nguyên không đổi ở 40,6-41,7 triệu đồng tấn

Sáng nay (17/10), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, sau khi giảm trong phiên hôm qua, không đổi ở 40,6-41,7 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay tiếp tục giữ mức 2.142 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường ICE Futures Europe và ICE New York diễn biến trái chiều.

Lâm Đồng: Giá cà chua giảm

Liên tiếp những vụ mùa cà chua gần đây người dân tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) lâm vào cảnh khó khăn khi giá cà chua xuống thấp. Giá cả bấp bênh khiến nhiều nhà vườn phải mang cà chua đi đổ bỏ, nhiều nơi phá bỏ vườn cà chua để thay thế bằng cây trồng khác. Trong khi đó, chỉ có một bộ phận nhỏ nông dân đã liên kết với các doanh nghiệp thu mua nông sản và sản xuất cà chua theo tiêu chuẩn quy định thì đã có được đầu ra ổn định.

Tại các vùng chuyên trồng cà chua ở Dương, Đức Trọng, hàng trăm héc ta cà chua đến kỳ thu hoạch nhưng thương lái không thu mua hoặc mua với giá rất thấp, chỉ từ 500 - 1.000 đồng/kg tại vườn. Dọc theo những cánh đồng ở các xã Đạ Ròn, Quảng Lập, Tu Tra, thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) không khí thu mua rất đìu hiu, cà chua đến kỳ thu hoạch nhưng không ai hái.

Theo một số chủ vựa ở Đơn Dương, nguyên nhân giá cà chua giá xuống thấp là khoảng một tháng nay các thị trường lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh không tiêu thụ nhiều, trong khi cà chua đang vào vụ chính nên giá cà chua xuống rất thấp. Ngoài ra, do cà chua Trung Quốc được bán với giá rất rẻ ở các tỉnh phía Bắc cũng khiến giá cà chua Lâm Đồng giảm giá mạnh. Hiện mỗi ngày các vựa chỉ thu mua tối đa khoảng 40-70 tấn. Trong khi vào thời điểm cà chua được giá các vựa xuất bán 150 đến 200 tấn/ngày.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet