Giá gạo Việt Nam tăng nhưng có thể không kéo dài
Giá gạo Thái Lan có thể giảm do cung tăng
Hy vọng vào đơn đặt hàng của Malaysia không hỗ trợ được giá gạo Thái

(VINANET) – Nhu cầu bốc xếp cao đang hỗ trợ giá gạo Việt Nam vững ở thời điểm nguồn cung bắt đầu giảm vì vụ thu hoạch đã kết thúc, trong khi giá gạo Thái Lan chịu áp lực bởi chính phủ tiếp tục bán gạo dự trữ ra. Giá gạo Việt Nam tiếp tục cao hơn gạo Thái khoảng 20 USD mỗi tấn.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 405 – 410 USD/tấn, FOB Cảng Sài Gòn trong phiên giao dịch 14/5, so với 390-400 USD/tấn một tuần trước đó, do nhu cầu bốc xếp cao để thực hiện hợp đồng ký với Philippine và Cuba.

Giá gạo 25% tấm cũng vững lên 370- 375 USD/tấn, từ mức 370 USD/tấn một tuần trước.

Hai tàu đang đỗ ở cảng Sài Gòn để bốc xếp tổng cộng 51.000 tấn gạo 5% tấm và 15% tấm theo các hợp đồng ký với chính phủ Cuban, trong ki việc bốc xếp và vận chuyển gạo tới Philippine cũng bắt đầu được tiến hành.

Philippine đã chấp nhận mua 800.000 tấn gạo 15% tấm của 2 công ty Việt Nam, kỳ hạn giao từ nay tới tháng 8.

Trong khi đó, các thương gia cho biết nguồn cung bắt đầu giảm bởi vụ thu hoạch lúa Đông Xuân đã kết thúc. Đây là vụ có sản lượng cao nhất trong năm ở ĐBSCL.

Tuy nhiên, các thương gia nhận định xu hướng tăng giá sẽ không kéo dài bởi ngoài những hợp đồng đã ký nói trên thì nhu cầu thị trường lúc này nhìn chung yếu.

Trái với thị trường Việt Nam, giá gạo Thái Lan gần như không thay đổi trong tuần qua, song dự báo sẽ giảm bởi chính phủ tiếp tục bán gạo dự trữ.

Gạo 5% tấm của Thái hiện giá vững ở 380 USD/tấn.

“Giá gạo Thái Lan dự báo sẽ chịu áp lực bởi nguồn cung gia tăng trong nhiều tháng, kết quả của những nỗ lực bán gạo dự trữ của chính phủ”.

Kế hoạch bán gạo cho Malaysia cũng chưa chắc sẽ đủ mạnh để hỗ trợ giá, bởi khối lượng 800.000 tấn là không nhiều.

Hôm 12/5 Thái Lan cho biết đang thương lượng với Malaysia để bán khoảng 600.000 – 800.000 tấn gạo 5% tấm. Một số thương gia nhận định thương vụ này sẽ có giá bán thấp hơn giá t hị trường.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters