(VINANET) – Mức cộng của đường Thái Lan tăng nhưng giao dịch vẫn trầm lắng trong khu vực này sau khi gần một triệu tấn đường thô được phân phối của hợp đồng tháng 3 trên sàn giao dịch kỳ hạn ICE Hoa Kỳ mà hợp đồng này hết hạn vào 27/2 vừa qua.

Theo số liệu ICE, các thương nhân lớn toàn cầu như ED&F Man Capital Markets Investor và Sucrees & Denrees đã mua 1,02 triệu tấn đường thô, lượng giao hàng tháng 3 lớn nhất đối với hợp đồng này ít nhất kể từ năm 1989.

Các đại lý tin tưởng rằng số lượng lớn bất ngờ này sẽ đến châu Á.

Một đại lý tại Singapore cho biết “không có giao dịch vì chúng tôi tin tưởng rằng một phần của 1,02 triệu tấn đường phân phối vào tháng ba đã hết hạn sẽ tìm đường sang khách hàng châu Á”.

Nhu cầu mới sẽ khuyến khích các thỏa thuận giao dịch trong khoảng một tuần.

Trong hôm 4/3, đường thô kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,11 cent hay 0,8% xuống 13,34 cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010 tại 13,18 cent.

Mức cộng của loại đường J-spec, loại đường thô Thái Lan chất lượng thấp được khách hàng Nhật Bản ưa thích, được chào ở mức 45 điểm trên hợp đồng New York, tăng từ mức 30 điểm một tuần trước.

Mức cộng của đường trắng Thái Lan là 15 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, giảm từ 19 USD một tuần trước.

Mặc dù không có giao dịch đối với đường Thái Lan, Ấn Độ đã ký kết xuất khẩu 50.000 tấn đường thô trong đợt bán ra nước ngoài đầu tiên của niên vụ này bắt đầu trong tháng 10.

Chính phủ Ấn Độ đã phát hành một lệnh chính thức để cho phép các nhà máy đường thua lỗ một trợ cấp 4.000 rupee (64 USD)/tấn để tăng xuất khẩu lên 1,4 triệu tấn đường thô.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters