(VINANET) – Xuất khẩu xăng ròng của Trung Quốc gấp đôi trong nửa đầu năm nay trong bối cảnh thặng dư nhiên liệu tại nước này, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

Theo tính toán của Bloomberg, lượng xăng bán ra nước ngoài đã vượt nhập khẩu 2,5 triệu tấn trong nửa đầu năm nay, tương đương 116,400 thùng/ngày. Xuất khẩu ròng nhiên liệu động cơ tăng khoảng 1,3 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2012.

Li Li, một nhà phân tích dầu tại ICIS-C1 Energy, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải cho biết các nhà máy lọc dầu đang xuất khẩu nhiều hơn do có thặng dư nguồn cung nhiên liệu trong nước.

Trung Quốc đã trải qua nguồn cung quá nhiều do các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu ở tốc độ nhanh hơn so với nhu cầu, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Á đang phát triển chậm lại. Sản lượng xăng tăng vọt 14% trong 6 tháng đầu năm lên 48,85 triệu tấn, theo Tổng cục thống kê quốc gia. Còn theo Ủy ban phát triển và cải tổ quốc gia, nhu cầu đối với nhiên liệu động cơ đã tăng 12% trong cùng giai đoạn.

Lượng xăng xuất khẩu từ tháng này tới tháng 12 có thể chậm lại do các nhà máy lọc dầu gồm cả tập đoàn PetroChina Co. và China Petroleum & Chemical Corp đã gần hết hạn ngạch bán ra và chính phủ này không quyết định tăng phân bổ.

Xuất khẩu ròng diesel trong nửa đầu năm đã đạt tới 1,5 triệu tấn hay gần 62.000 thùng/ngày. Trong cùng kỳ năm trước, nước này đã là nhà nhập khẩu ròng 61.205 tấn.

Bloomberg