Sức tiêu thụ xe gắn máy đã giảm bốn năm liên tiếp, số lượng xe máy bán ra trong năm 2014 chỉ bằng khoảng 60% công suất. Do đó, nhiều hãng xe đang phải nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo các hãng xe, tổng công suất sản xuất xe gắn máy của Việt Nam hiện nay đạt 4,5-5 triệu xe/năm trong khi thị trường trong nước chỉ tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm.

Lượng xe tiêu thụ của Honda Việt Nam trong ba năm qua dưới 2 triệu xe/năm, trong khi tổng công suất thiết kế ba nhà máy của công ty là 2,5 triệu xe/năm. Do đó, ngoài những thị trường truyền thống như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Pakistan, Honda Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm sang Ý, Nhật.

Lãnh đạo Piaggo Việt Nam cũng cho biết đang khai thác thêm các thị trường mới sau khi đã xuất khẩu xe tay ga của hãng đi nhiều nước trong khu vực. Kymco cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị trường xuất khẩu khi mới đưa nhà máy mới ở Bình Dương vào hoạt động.

Tính đến đầu năm 2014, cả nước có hơn 39 triệu xe gắn máy. Như vậy, đối chiếu với quy hoạch được Chính phủ phê duyệt hồi tháng 2/2013 là đến năm 2020 cả nước có khoảng 36 triệu xe máy, thì lượng xe máy đang lưu thông là vượt gần 4 triệu xe.

Nguồn:Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: Vinanet