(VINANET) – Các nhà rang xay tìm kiếm cà phê robusta của Việt Nam giá thấp hơn giá kỳ hạn của London trong tuần này, trong khi chất lượng thấp đã nhắc nhở người bán tại Indonesia trộn cà phê từ niên vụ khác.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng cà phê của Indonesia được dự báo giảm xuống 9,5 triệu bao 60 kg trong niên vụ 2013/14 từ mức 10,5 triệu trong niên vụ 2012/13 sau khi thời tiết khô tại đầu vụ làm giảm hoa và mưa nhiều trong thời điểm quả phát triển làm giảm sản lượng.

Một vụ nhỏ hiện nay đang được tiến hành tại Indonesia, nhà sản xuất robusta lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam. Vụ chính được dự kiến bắt đầu trong tháng 4.

Một nhà xuất khẩu tại đảo Sumatra, nơi trồng chính của Indonesia cho biết “chất lượng vụ phụ này không tốt. Hạt cà phê đen và thối. Không ai muốn mua chúng do chất lượng quá xấu”.

Cà phê robusta Sumatran 4, 80 khiếm khuyết được chào cho các nhà rang xay địa phương với mức cộng 40 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đang theo dõi robusta từ đối thủ Việt Nam giá rẻ hơn. Tuần trước loại này của Indonesia được cháo bán với mức cộng 20 – 40 USD so với giá kỳ hạn London trong tuần trước.

Cà phê Việt Nam loại 2, 5% đen và vỡ được bán dưới giá London 40 USD, so với mức trừ lùi trong tuần trước từ 40 đến 50 USD. Loại 1, 16 hạt tương đương với cà phê Sumatran đã ổn định ở mức cộng 25 USD.

Nông dân tại Việt Nam đang chào bán cà phê nhiều hơn để huy động tiền mặt mua nhiên liệu cho máy bơm thủy lợi của họ. Việt Nam được dự báo sản xuất 28 triệu bao trong niên vụ 2013/14, tăng so với ước tính trước đó 25 triệu bao, theo thăm dò của Reuters.

Hôm qua 12/2 giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 8 USD chốt phiên tại 1.818 USD/tấn do cà phê arabica của New York tăng trước khi hết hạn, giá cũng được hỗ trợ bởi tình trạng khô hại tại Brazil. Hợp đồng robusta đã tăng vọt lên 1.883 USD/tấn vào 4/2, mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, theo xu hướng tăng của arabica.

Tuần tới

Cà phê Việt Nam có thể ở mức cộng hiện tại trong tuần này, hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định từ các nhà rang xay. Mức cộng của robusta Indonesia có thể yếu nếu người mua theo đuổi giá rẻ hơn do lo ngại về chất lượng.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters