Hiệp hội đánh bắt cá minh thái Nga (PCA) đang đấu tranh để giữ mức thuế suất ưu đãi đối với cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) XK trong năm 2015.

Chính phủ Nga đang tìm cách tăng lượng cá phục vụ nhu cầu trong nước trong khi giá cá minh thái H&G đang giảm.

Năm 2014, doanh thu từ cá minh thái H&G ở mức cao. Giá tăng từ mức 1.370 USD/tấn (đầu năm) lên 1.700 USD/tấn vào cuối năm. Hiện tại, giá cá minh thái dài 25 cm là 1.350 USD/tấn.

Khi giá trị đồng rúp thấp hơn nhiều so với đồng USD, XK sẽ có lợi hơn.

Nga đã tăng mức hạn ngạch cá minh thái năm 2015, do đó lượng cá bán tăng lên. Tổng hạn ngạch cá minh thái là 1,715 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2014. Hạn ngạch biển Okhotsk là 968.800 tấn, tăng 9,46%.

Giữ cá cho thị trường trong nước

Lượng cá lớn trong khi đồng rúp lại mất giá, các công ty XK mong được giảm thuế XK để tăng XK. Đồng rúp mất giá có nghĩa là các công ty của Nga có thể thu lại lợi nhuận cao hơn nếu bán bằng USD ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức của năm ngoái.

Do Nga cấm NK thực phẩm từ EU, Mỹ, Canada, Na Uy và Australia nên chính phủ Nga xem xét việc hạn chế XK để phục vụ nhu cầu trong nước. Giữa tháng 1/2015, chính phủ Nga tìm cách để bỏ quy định giảm 85% lệ phí sử dụng nguồn tài nguyên thủy sản và bỏ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (18%) cho doanh nghiệp XK. Chỉ ngư dân cung cấp cá cho thị trường trong nước được giữ mức thuế ưu đãi.

PCA đang làm việc với các cơ quan chính phủ, cung cấp các luận cứ và phân tích để thuyết phục nhà nước giữ nguyên mức thuế hiện tại nhưng hiện tại vẫn đang trong quá trình thảo luận, chưa đi đến quyết định cuối cùng. Quyết định của chính phủ khá nhạy cảm đối với ngành cá minh thái cũng như ngành thủy sản Nga lúc này.

Theo một số doanh nghiệp, hiện tại, chưa có một quy định cụ thể nào về việc hạn chế XK. Việc hạn chế XK chắc chắn sẽ không mang lại lợi ích cho ngành thủy sản Nga. Các loài thủy sản chủ lực ở vùng Viễn Đông cũng như các loài cá tuyết cod, cá tuyết haddock được XK sang Trung Quốc để chế biến và tái xuất.

Hiện đồng rúp đang mất giá so với đồng USD. Giá cá tuyết là 2.270 USD/ tấn tại Nga còn tại Trung Quốc, giá vào khoảng 3.350 – 3.400 USD/tấn. Giá ở Trung Quốc và Nga chênh nhau hơn 1.000 USD/ tấn.

Điều tương tự cũng xảy ra với giá cá tuyết haddock. Giá tại Nga là 2.110 USD/tấn trong khi ở Trung Quốc là 3.500 - 3550 USD/ tấn.

Giá cá tuyết philê tại Nga là 5.909 USD/ tấn tại thị trường Nga, cũng chênh lệch 1.000 USD so với giá bán tại Anh và châu Âu là 6.000 – 6.200 USD/tấn.